เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ สภ.เมืองมหาสารคาม จ.มหาสารคาม นายศยุน ชัยปัญญา เลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมด้วยทนายความ เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ร.ต.อ.ยุทธนา ลาดสีโท พนักงานสอบสวน สภ.เมืองมหาสารคาม เพื่อดำเนินคดีอาญากับนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328

โดยนายศยุน เปิดเผยว่า ตนในฐานะเลขาธิการพรรคไทยศรีวิไลย์ และเป็นหนึ่งในคณะทำงานได้รับมอบหมายจาก นายมงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรค ให้ดูแลคดีน้องแตงโม ตามที่คุณแม่น้องแตงโมได้ขอให้พรรคช่วยหาพยานหลักฐานและข้อเท็จจริง ร่วมกับทีมงานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมของคุณอัจฉริยะ เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับน้องแตงโม แต่ได้มีทนายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นอดีตทนายของคุณแม่ ได้ไลฟ์สด กล่าวหาว่า คณะทำงานที่ตั้งขึ้นเป็นคณะตลก ซึ่งคำว่าตลกถ้าเป็นบุคคลธรรมดาคุยกัน เข้าใจได้ว่าเป็นการหยอกล้อกัน

นายศยุน กล่าวต่อว่า แต่นี่เราเป็นคณะทำงานพรรคไทยศรีวิไลย์ เป็นพรรคการเมืองของประชาชน ต่อไปต้องเป็นสถาบันทางการเมือง แต่กลับมากล่าวหาว่าเป็นคณะตลก เป็นความขบขัน หยอกล้อ ด้อยค่าคณะทำงาน ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 ตนในฐานะทีมกฎหมายของพรรคก็ต้องดำเนินคดีตามสิทธิ หากถามว่าทำไมต้องมาแจ้งความที่มหาสารคาม เพราะบ้านตนอยู่มหาสารคาม ตนเองรับรู้การแถลงข่าวที่มหาสารคาม เพราะฉะนั้นมหาสารคามเป็นที่เกิดเหตุที่ตนรับรู้ว่าทนายคนนี้ หมิ่นประมาทคณะทำงาน โดยคลิปการไลฟ์สดตนได้มอบให้กับพนักงานสอบสวนเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้รวบรวมหลักฐานเข้าสู่สำนวนการสอบสวน ต่อไปก็จะต้องให้ผู้ถูกกล่าวหามาให้ปากคำตามกฎหมาย ส่วนจะสั่งฟ้องหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน

ทั้งนี้ข้อความที่ทนายคนดังกล่าวได้มีการกล่าวหมิ่นประมาท ระบุว่า “คณะทำงานเป็นคณะตลกสามช่าที่มารวมตัวกันแถลงข่าวและจะบอกว่าเป็นคดีฆาตกรรมว่าจะฟ้องตรง ผมว่าเป็นคนแค่อยากดังนะครับ อยากมีพื้นที่สื่อ นักการเมืองการอยากจะได้คะแนนเสียง ยูทูบเบอร์ ก็อยากได้ยอดวิวยอดแชร์ จริงๆ แล้วทั้งยูทูบเยอร์และนักการเมือง รู้อยู่แก่ใจว่าพยานหลักฐานที่เห็น การกระทำความผิดว่ามีการฆ่ากันตาย เอามีดกรีดขานะครับ หรือวนเรือ หรือตายบนบก คนเหล่านี้รู้อยู่แก่ใจว่า ไม่มีพยานหลักฐาน แต่พยายามปั่นกระแสไปเรื่อย พอสื่อมวลชนขอดูก็อ้างว่าเปิดไม่ได้เดี๋ยวโดนฟ้อง ทั้งๆ ที่อย่างยูทูบเบอร์บอกว่าโดนฟ้องมา 180 คดี ไม่เคยกลัว แต่ทำไมกลัวโดนฟ้องคดีนี้ คือตอนนี้มันตันแล้ว และก็คนเหล่านี้ก็รู้แก่ใจว่าไม่มีพยานหลักฐาน สุดท้ายก็มวยล้มต้มคนดูนะ คุณแม่ก็ต้องไปขอเป็นโจทย์ร่วมกับอัยการเรื่องประมาทนะครับ สุดท้ายไม่มีอะไร ผมบอกแล้วว่าคณะตลกนี้จะเก็บฉากไม่เกิน 10 วัน คอยดูสิ ตอนนี้แตกกันแล้วครับ เท่าที่ผมทราบ”