เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 1 มิ.ย. บริเวณหน้าบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี เดินทางมาตรวจสอบ หลังชาวบ้านแจ้งพบลิงเดินไปเดินมาบริเวณดังกล่าว ต้องการให้ช่วยจับตัวออกไป เนื่องจากเกรงกลัวอาจจะนำเชื้อโรคมาแพร่ระบาดสู่ประชาชน หลังมีข่าวการติดเชื้อฝีดาษลิง จากการตรวจสอบพบว่าลิงตัวดังกล่าวอยู่บนต้นไทร เดินหลบไปหลบมา เนื่องจากด้านล่างมีคนมุงดูอยู่หลายคน

ซึ่งก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่มาถึง ได้มีชาวบ้านนำผลไม้มาให้ลิง เพื่อยื้อเวลาเพื่อรอเจ้าหน้าที่ ซึ่งใช้เวลาอยู่ประมาณ 20 นาที จึงสามารถมองเห็นลิงได้อย่างชัดเจน จากนั้นเจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่า ที่เตรียมปืนยิงยาสลบไว้แล้ว ได้หาจังหวะยิงโดนบริเวณขาหน้าขวา หลังจากที่ลิงถูกยิงแล้ว ได้วิ่งหนีไปตามสายสัญญาณโทรศัพท์ ก่อนที่จะไปหยุดอยู่บริเวณหน้าร้านหมูกระทะสุดารัตน์ เพียงชั่วครู่เมื่อยาออกฤทธิ์ ทำให้ลิงมีอาการง่วงซึม ก่อนที่จะร่วงตกลงพื้น เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัวไว้ได้

สอบถาม น.ส.ประภาพรรณ โปร่งสันเทียะ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี สังกัดกรมอุทยานฯ ทราบว่า หลังจากที่ได้รับการประสานงานว่ามีชาวบ้านแจ้งว่าพบลิงบริเวณดังกล่าว จึงได้เดินทางมาตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เตรียมอุปกรณ์มาพร้อม หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้จับตัวลิงได้แล้ว ตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าเป็นลิงตามธรรมชาติ ซึ่งอาจพลัดหลงหรือแยกตัวออกมาจากฝูง เป็นเพศผู้ อายุประมาณ 7-8 ปี จากการประเมินเบื้องต้นพบว่าอยู่ในลักษณะที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี หลังจากนี้จะนำลิงตัวดังกล่าวไปพักไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือ ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

นายสมัย พันจันทึก อายุ 53 ปี เจ้าของร้านหมูกะทะสุดารัตน์ กล่าวว่า ตนพบลิงตัวดังกล่าวมาประมาณ 2 วันที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่จะเดินอยู่บนสายสัญญาณโทรศัพท์บริเวณหน้าร้าน จึงได้แจ้งเตือนลูกหลาน และพนักงานในร้านว่าอย่าออกมาอยู่ใกล้ลิงมากนัก เพราะเกรงว่าจะนำพาเชื้อโรคมาติดต่อสู่คนได้ หลังจากที่มีข่าวฝีดาษลิงเผยแพร่ออกมา ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ก็สามารถจับลิงไปได้แล้ว ก็ฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยกันจับออกไป เนื่องจากร้านหมูกระทะตนมีลูกค้ามาใช้บริการตลอด จะได้รู้สึกปลอดภัยกับทุกๆ คน