สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่าสำนักงานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร (ยูเคเอชเอสเอ) รายงานสถิติผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงสะสมในประเทศอย่างน้อย 190 คน นับตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา จากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 111 คน เป็นผู้ป่วยซึ่งมีความสัมพันธ์ทางเพศแบบชายรักชาย


ขณะที่ผลการสอบสวนโรคในเบื้องต้น พบสถานที่ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดคลัสเตอร์ฝีดาษลิง ได้แก่ บาร์เกย์และห้องเซาน่า โดยกรุงลอนดอนเป็นพื้นที่มีอัตราการแพร่ระบาดสูงสุด แม้โรคฝีดาษลิงสามารถรักษาให้หายได้ แต่แน่นอนว่า ผู้ที่มีประวัติป่วยย่อมวิตกกังวลกับบาดแผลเป็นตามร่างกาย และรูปแบบการติดโรคในเวลานี้ ซึ่งแพร่จากมนุษย์สู่มนุษย์ และไม่จำเป็นต้องมีประวัติการเดินทางเกี่ยวข้องกับทวีปแอฟริกา


ยูเคเอชเอสเอยืนยันว่า ความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในสหราชอาณาจักร “ยังอยู่ในระดับต่ำ” แต่ขอให้มีผู้ที่มีอาการเข้าข่ายหรือน่าสงสัย เช่น การมีไข้สูง และมีผื่นขึ้นตามร่างกาย ให้พบแพทย์ทันที เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อ กักตัว และรับการรักษา ซึ่งตามแนวทางของยูเคเอชเอสเอ อยู่ที่ 21 วัน


นอกจากนี้ ยูเคเอชเอสเอเน้นย้ำ บุคคลใดที่ทราบดีว่าตัวเองมีเชื้อไวรัสฝีดาษลิงอยู่ภายในร่างกาย ขอให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่า โรคนี้สามารถติดต่อผ่านสารคัดหลั่งได้หรือไม่ก็ตาม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES