เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายอภิรัตน์ ชยางกูร หรือ เนย อายุ 39 ปี อดีตลูกศิษย์คนสนิทของ สมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวรวิหารเป็นจำเลยฐานฉ้อโกง ปลอมเอกสารสิทธิ ใช้เอกสารปลอม ตามป.อาญามตรา 341, 265, 268 ทำให้เสียหายรวมมูลค่ากว่า 80 ล้านบาท

คดีนี้ คำฟ้องบรรยายว่า เมื่อวันที่ 28-29 พ.ย.64 จำเลยซึ่งเป็นลูกศิษย์คนสนิทคอยปรนนิบัติรับใช้สมเด็จพระวันรัต (จุนท์ พรหมคุตโต) ซึ่งมรณภาพเมื่อที่ 15 มี.ค.65 มีหน้าที่รับมอบฉันทะจากสมเด็จพระวันรัต ให้เบิกถอนเงินจากธนาคารพาณิชย์ (กสิกร สาขาบางลำภู) ของพระฯ และของวัดวชิรธรรมาราม จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดสาขาของวัดบวรนิเวศวรวิหาร มีหลายบัญชี ซึ่งเป็นเงินของวัดวชิรธรรมาราม สำหรับเก็บเงินเป็นค่าปฏิสังขรณ์วัด มีสมเด็จพระวันรัตลงนามเซ็นเบิกถอนได้คนเดียว ใช้ชื่อบัญชี “สมเด็จพระวันรัตช่วยน้ำท่วม” เป็นต้น

โดยจำเลยไปหลอกลวงสมเด็จพระวันรัตว่า จะต้องไปเบิกเงินในบัญชี 2 บัญชี เพื่อซ่อมแซมวัดและจ่ายค่าแรงคนงาน รวม 2 ครั้งเพื่อใช้ในกิจการของวัด เมื่อได้ลายเซ็นแล้วก็ใบถอนเงินที่มีลายเซ็นพระฯ ไปกรอกข้อความในช่อง รายการเบิกถอนโดยไม่มีสิทธิ ด้วยเจตนาแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้โดยชอบเป็นการทุจริตใช้เบิกถอนเงินจากธนาคาร 50 ล้านบาท กับ 30 ล้านบาทเศษ รวม 80 ล้านบาทเศษ โดยมีเจตนาจะเอาเงินไปใช้ส่วนตัว การกระทำดังกล่าวเป็นการหลอกลวงสมเด็จพระวันรัต ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งโดยเจตนาทุจริต ทำให้ได้ทรัพย์สินเงินสด แล้วซื้อแคชเชียร์เช็ค และโอนเข้าบัญชีของจำเลยเอง โดยการเบิกถอน การโอนแต่ละครั้ง ต้องใช้บัตรประชาชนกับสมุดบัญชีเงินฝากของสมเด็จพระวันรัตไปแสดงต่อธนาคาร สร้างความเสียหายแก่วัดวชิรธรรมาราม

ต่อมาศาลอาญาได้ออกหมายจับ แล้วจับจำเลยได้ที่คอนโดมิเนียมพร้อมของกลาง (แยกดำเนินคดีฟ้องเงิน) กับบัตรประชาชนของสมเด็จพระวันรัตอยู่กับจำเลย จำเลยให้การปฏิเสธ ขณะนี้ตัวจำเลยถูกหมายขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ศาลสั่งประทับรับฟ้องเป็นคดีดำที่ อ.1117/2565

และนัดตรวจพยานวันที่ 13 มิ.ย.นี้ โดยให้ส่งพยานหลักฐานมาให้อีกฝ่ายตรวจสอบก่อนวันสืบพยานไม่น้อยกว่า 7 วัน