เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์

นายเดชา กล่าวว่า นายมงคลกิตติ์ได้โทรฯ ข่มขู่ตน หากไม่หยุดพูดจะถูกกระทืบและไม่นิยมใช้วิถีการทางกฎหมาย ทั้งที่เป็นสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งมีการขู่ว่าหากยังไม่หยุดพูดจะส่งไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วไม่ได้กลับมา ต่อมาได้โพสต์เฟซบุ๊กจะให้คนนั้นคนนี้ไปแจ้งความในสถานที่ห่างไกล ทั้งที่เหตุเกิดในกรุงเทพฯ โดยเป็นการใช้สิทธิที่ไม่สุจริต กลั่นแกล้งตนไปเรื่อยๆ และ ส.ส. มีหน้าที่ประชุมสภาฯ แต่กลับไปงมหามีด เห็นท่อนไม้ก็บอกว่าเป็นแตงโม มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม โดยพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม

“คนแบบนี้เรียกว่า ส.ส.มาเฟีย ใครขัดหูหน่อยก็จะกระทืบ ผมเห็นว่าคนแบบนี้ไม่สมควรเป็น ส.ส.อีกต่อไป ผมจะทำทุกอย่างให้พ้นจากความเป็น ส.ส. และคนที่จะสามารถกำจัดนายมงคลกิตติ์ได้ มีคนเดียวเท่านั้นคือ คนที่ชื่อเสรีพิศุทธ์ ซึ่งสังหาร ส.ส.มาหลายศพแล้ว ศพต่อไปคือนายมงคลกิตติ์ เตรียมฌาปนกิจได้เลย ผมจะไม่มีมวยล้มต้มคนดู ต้องหลุดจาก ส.ส.อย่างเดียว ส.ส.มาเฟียผมไม่เอาไว้” นายเดชา กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้น นายมงคลกิตติ์ได้มีการพูดจาข่มขู่นายเดชา ซึ่งนายเดชาถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง วันนี้จึงได้เชิญ กมธ.มารับฟังปัญหา และจะช่วยดำเนินการให้ความเป็นธรรมกับนายเดชา สำหรับพฤติกรรมของนายมงคลกิตติ์ไม่ใช่แค่ผิดจริยธรรมอย่างเดียว แต่ผิดมาตรา 309 กรณีข่มขู่ต้องจำคุกถึง 3 ปี และมาตรา 209 กรณีอั้งยี่ซ่องโจร โทษจำคุก 7 ปี ยังไม่นับรวมความผิดลหุโทษ รวมถึงมาตรา 157 กรณีปฏิบัติโดยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งมีโทษหนัก ในส่วนของการสอบสวนของตนจะอาศัยรัฐธรรมนูญมาตรา 234(1) โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) มีหน้าที่ไต่สวนคดีนักการเมืองที่กระทำการขัดต่อบัญญัติของกฎหมาย หรือรัฐธรรมนูญและประพฤติตนผิดจริยรรมอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ กรรมาธิการว่าจะส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. เพื่อส่งต่อศาลฎีกาดำเนินการตามขั้นตอนทั้งอาญาและจริยธรรม

“เราในฐานะเป็น ส.ส. ด้วยต้องขอโทษคุณเดชา ที่เพื่อน ส.ส.ของเราประพฤติตนไม่เหมาะสมกับท่าน แต่ท่านไว้วางใจได้ว่า ส.ส.ทุกคนไม่ได้เป็นเช่นนี้ มีไม่กี่คนในสภาเหมือนเวลาตำรวจกระทำความผิด ก็เป็นเรื่องของบุคคล ในฐานะที่ผมเป็นประธานกรรมาธิการ สามารถที่จะตรวจสอบได้และไม่เคยละเว้น ซึ่ง ส.ส.ที่ดีในสภามีเยอะ ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นผู้แทนปวงชนที่ดี แต่ ส.ส.ที่ไม่ดี เราก็ต้องช่วยกันเพื่อให้ภาพลักษณ์ของสภาเป็นที่ยอมรับนับถือของประชาชน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว.