จากกรณี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ เต้ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมด้วย นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ออกมาให้ข่าวทำนองว่าดาราสาวชื่อดัง “แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์” นั้นไม่ได้ตกเรือเพราะอุบัติเหตุ แต่เป็นการฆาตกรรมอำพรางโดยคนบนเรือ มีการฆ่าดาราสาวบนบกแล้วนำศพไปโยนลงน้ำเจ้าพระเพื่ออำพราง ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มทนายความชื่อดังต่างออกมาให้ความเห็นในแง่มุมของกฎหมาย จนทาง ส.ส.เต้ ต้องไลฟ์เฟซบุ๊กเตือนกลุ่มทนายว่า ไม่ให้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์คดีแตงโมอีก เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้พยานหวาดกลัว และถ้ายังไม่หยุด ก็จะใช้วิธีทางการเมือง ทำให้ฝ่ายทนายความยื่นหนังสือร้องเรียนให้สอบจริยธรรม ส.ส.เต้ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ในรายการโหนกระแสโดยพิธีกร “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ได้เชิญ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด, นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์, นายเกิดผล แก้วเกิด, นายรัชพล ศิริสาคร และ นายนิติธร แก้วโต มาพูดคุยในรายการ โดยในช่วงแรก 5 ทนายความชื่อดัง ต่างก็เปิดใจ หลังจากมีชาวเน็ตจำนวนมากเข้าไปต่อว่าต่อขานผ่านทางเฟซบุ๊ก เนื่องจากทั้งหมดเห็นแย้งในเรื่องพยานหลักฐานทางคดีแตงโมของกลุ่ม ส.ส.เต้ และ นายอัจฉริยะ โดยทั้งหมดระบุทำนองว่า เหตุที่ต้องออกมาแย้ง เพราะจนถึงขณะนี้ทางฝ่าย ส.ส.เต้ และ นายอัจฉริยะ ไม่ได้เอาพยานหลักฐานที่ยืนยันชัดเจนว่า แตงโม ถูกฆาตกรรมมาชี้แจงตามที่ระบุไว้แต่แรก มีแต่เพียงการสร้างคอนเทนต์ให้คนเสพไปวัน ๆ เท่านั้น นอกจากนี้ยังไม่เห็นด้วยกับการให้ นายซาคาเนียน ราชา ไฮเดอร์ หรือ บังแจ็ค ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาญาหลายคดี เข้ามาเป็นพยานในคดีนี้ เนื่องจาก “บังแจ็ค” ได้ทำการละเมิดเข้าไปใช้เฟซบุ๊ก ไอจี ไลน์ ของแตงโม เพื่อโพสต์ข้อความต่าง ๆ อีกทั้งยังมีการใช้ภาพลับส่งไปในไลน์เพื่อข่มขู่กระติก ซึ่งเป็นเรี่องที่ไม่เหมาะสม

ขณะที่หนุ่มกรรชัยถามว่า ทำไมพวกทนายความถึงไม่อยู่ข้างอัจฉริยะ หรือไปช่วยเหลือเรื่องคดีแตงโม ซึ่งเรื่องนี้ นายษิทรา กล่าวว่า ร่วมมือได้แต่ต้องไม่ใช่กล่าวร้าย หรือสร้างพยานหลักฐานทางคดีแบบพล่อย ๆ ไป ถ้าเป็นแบบนี้ร่วมมือไม่ได้ เพราะเราเป็นทนายความ เราทำอะไรมีหลักมีกฎเกณฑ์ ถ้าเขาทำอะไรเราต้องไปตามเขาหรือ? เราอยากได้ความจริง อยากให้ความยุติธรรม แต่ไม่ใช่วิธีการสร้างกระแส เปิดเรื่องมาหนึ่ง สอง สาม ปิดไม่ได้สักเรื่อง ถ้าแบบนี้ควรที่เราจะไปเดินคู่ด้วยเหรอ

หนุ่ม กรรชัย ถามว่า เกี่ยวกับอัจฉริยะหรือเปล่า?
“…ผมออกมาทำเรื่องน้องแตงโมตั้งแต่วันแรกเลย ส่วนอัจฉริยะนั้น ใครที่เคยดูไลฟ์สดของ นายอัจฉริยะ จะจำได้ว่า เขาจะมีความคิดเห็นไม่ได้มาทางนี้ มีไลฟ์สดอยู่ไลฟ์หนึ่งที่เขายังพูดว่า เขารู้ข้อมูลดีๆ เยอะ นายปอ ถ้าเกิดอยากจะรอดคดีให้มาคุยกับผม อันนั้นเขายังไปอย่างนั้นเลย แบะท่าอยากคุยกับผู้ต้องหาอยู่เลย แต่มาวันนี้ก็มาอยู่ข้างนี้แล้ว แต่ผมยังยืนอยู่ตั้งแต่วันแรกถึงวันนี้ ไม่เคยเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา….” ทนายตั้ม กล่าว

ขณะที่ นายรณณรงค์ กล่าวว่า จริง ๆ แล้ว พยานหลักฐานบางส่วนของ นายอัจฉริยะ สามารถไปใช้ในชั้นศาลได้ แต่เพราะไปเอาหลักฐานจาก “บังแจ็ค” มารวมกันหมด ตนจึงต้องออกมาค้าน แต่ก็ต้องรอดูว่าเขาจะดื้อไหม เพราะมันมีผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมันไปกับแนวทางเขาได้อยู่

ด้านทนายตั้ม กล่าวเสริมว่า ผมยังยืนว่าทางนั้นมั่นใจ ทั้ง ส.ส.เต้ อัจฉริยะ บังแจ็ค มั่นใจว่ามีพยานหลักฐาน มีคลิป มีคนรับสารภาพแล้วบนเรือ ทุกคนจำคำพูดเขาได้ มีคลิปบอกว่า มีการทำร้ายกันบนเรือ มีเอามีดปาดขา คลิปแบบนี้หากมีจริง ไต่ส่วนมูลฟ้อง ยังไงก็ต้องมีมูล ก็ฟ้องตรงต่อศาลไปเลย

ด้าน นายนิติธร กล่าวว่า เมื่อเราทุกคนมีมุมมองที่สงสัยเกี่ยวกับคดีแตงโม เราก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้ เพื่อให้คนกลุ่มที่เชื่อได้มองอีกมุมหนึ่ง ส่วนเขาจะตัดสินใจอย่างไร สมมุติเขามีเอฟซีของเขา ต่อให้ฝั่งนี้พูดยังไง เขาก็ไม่เชื่อ ทุกคนรู้อยู่ว่า การโพสต์ออกไปเหมือนการเรียกรถทัวร์ ทุกคนรู้อยู่แก่ใจ สำหรับตนแล้ว เรื่องไหนไม่เกิดประโยชน์ ตนก็จะไม่โพสต์

ด้านนายเกิดผล กล่าวว่า เรื่องคุณอัจฉริยะผมไม่แตะ แต่คนที่เป็น ส.ส.กินเงินเดือนประชาชน แล้วชักนำความคิดประชาชนไปในทิศทางที่เข้าใจผิดได้ ผมก็ต้องออกมาโต้แย้งท้วงติงในฐานะนักกฎหมาย ตนไม่เคยไปก้าวล่วงโพสต์คอมเมนต์เฟซบุ๊กของ ส.ส. ตนแค่โพสต์ให้แฟนคลับเห็นว่า ตนมองในมุมนี้ ส่วนเรื่องเอฟซีของ ส.ส.จะทัวร์ลงเฟซของตน ตนก็ไม่ตำหนิ เพราะมันคือมุมมองของตน แม้จะฟังแล้วรุนแรงแต่ก็ไม่ใส่ความใครแน่นอน สำหรับ ส.ส.นั้น หากมีการชักนำ หรือทำอะไรไม่ถูกต้อง ตนก็ต้องเห็นแย้ง คดีฆาตกรรมหากมีพยานหลักฐานชัดเจน ตนก็ต้องเห็นด้วยอยู่แล้ว แต่นี่ไม่มี แล้วจะให้ตนไปสนับสนุนได้อย่างไร

ส่วนนายรัชพล กล่าวว่า เราพูดกันถึงความจริง แต่เรื่องที่มันเป็นไปไม่ได้แล้ว จะให้เห็นด้วยอันนี้ก็ไม่ใช่ เข้าใจว่าทุกคนอยากให้คดีแตงโมเกิดความชอบธรรมถูกต้อง แต่หากอะไรที่มันโอเวอร์ไป ก็ไม่สามารถที่จะเห็นด้วยได้ โดยเฉพาะ คุณชนบท ซึ่งเป็นฝ่ายเขาเอง ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับเรื่องนี้

ด้าน “หนุ่ม กรรชัย” กล่าวว่า เรื่องคดีแตงโม อยากให้เลือกเสพ 2 มุม คุณจะมองแค่มุมเดียวไม่ได้ ควรจะมองหลายมุม อย่าใช้แค่เหตุผลของตัวเอง สำหรับความคิดเห็นเรื่องคดีแตงโมว่าเป็นการฆาตกรรมหรืออุบัติเหตุนั้น ขอตอบว่า ตอนแรกดูเป็นอุบัติเหตุมีเงื่อนงำ แต่พอคุยกับหลายคนเริ่มเขว เพราะอุบัติเหตุมีหลายอย่าง แต่เรื่องจงใจอันนี้มองไม่ถึง คือยังตอบไม่ได้จริงๆ ว่าเป็นอะไรกันแน่ จึงอยากให้ทุกคนมองหลายๆ มุม อย่ามองมุมเดียว แล้วสุดท้ายศาลจะเป็นผู้ตัดสิน เพราะฉะนั้นผมไม่สามารถตัดสินได้ ผมตอบเสมอว่า อุบัติเหตุที่มีเงื่อนงำ คำว่าเงื่อนงำตรงนี้ มันอาจจะเป็นติ่งเนื้อ ซึ่งอนาคตไม่รู้ว่าจะบานปลายไปฆาตกรรมหรือไม่.