เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. พ.ต.ทคำพอง ดังก้อง สาวัตรสอบสวน สภ.นาข่า รับแจ้งเหตุพบศพถูกฆาตกรรม ในบ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 7 ต.นาข่า อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม จึงรีบไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบว่าเป็นบ้าน 2 ชั้น มีการก่อสร้างต่อเติมที่ชั้นล่าง ส่วนชั้นบนที่ห้องนอนพบศพ นางบี (นามสมมุติ) อายุ 75 ปี นอนหงายอยู่บนที่นอนสภาพตามร่างกายฟกช้ำทั่วร่าง ที่ใบหน้ามีเลือดออก ข้างกันพบศพ น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี สภาพนอนหงายท่อนล่างเปลือยเปล่า มีผ้าห่มคลุม โดยตามร่างกายมีร่องรอยฟกช้ำ ใบหน้าบวมปูดมีเลือดออก ขมับขวามีแผล รอบห้องมีร่องรอยการต่อสู้ข้าวของกระจัดกระจาย

จากการสอบสวน สาวเพื่อนบ้าน ให้การอ้างว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาแม่ของผู้ตายได้โทรให้ได้มาเรียกหลานให้ไปโรงเรียน ตนจึงเดินไปเรียก แต่ไม่มีใครตอบรับ จึงเรียกเพื่อนบ้านมาดู พร้อมทั้งขึ้นไปดูบนบ้านทำให้พบศพสองยายหลาน จึงรีบแจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบ ส่วนที่ว่าเหตุเกิดเวลาไหนนั้น คาดว่าน่าจะเป็นเวลาตี 3 เพราะได้ยินสุนัขเห่า แต่เมื่อชะเง้อออกมาดูก็ไม่พบเหตุการณ์อะไร ส่วนที่ว่าผู้ตายพยายามตะโกนร้องขอความช่วยเหลือหรือไม่นั้น ช่วงเวลาดังกล่าว ฝนตกหนักทำให้ไม่ได้ยินเสียงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ตนเคยได้ยินคุณยายพูดเป็นลางสังหรณ์ว่าทำบ้านใหม่ต่อเติมใหม่สวยแล้ว ยายจะได้อยู่ด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้ แบ่งให้หลานๆได้อยู่คนละห้อง

ด้าน นายดำ (นามสมมุติ) พ่อของ น.ส.เอ ให้การว่า วานนี้ได้มาก่อสร้างบ้านให้ยายในช่วงกลางวัน จากนั้นได้กลับบ้านตอน 18.00 น. จากนั้นเวลา 22.00 น. ลูกสาวได้กลับมาจากทำงาน และเรียนในอำเภอวาปีปทุมได้แวะมาที่บ้าน ก่อนออกจากบ้านมานอนที่บ้านเป็นเพื่อนยายตามปกติ ส่วนตนก็เข้านอน จนกระทั่งช่วงเช้ามีเพื่อนบ้านมาเรียก ตนจึงออกมาดู เมื่อเห็นสภาพแล้วถึงกับรับไม่ได้ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับครอบครัวตน ลูกสาวตนเป็นคนขยัน กำลังจะมีอนาคตไกล อยากให้ตำรวจตามจับกุดคนร้ายมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการสอบสวนที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่าโทรศัพท์ของผู้ตายได้หายไป ส่วนแหวนยังอยู่กับนิ้วมือ จากนี้จะได้เชิญพยาน และผู้ต้องสงสัยไปสอบปากคำ ส่วนมูลเหตุนั้นอยู่ระหว่างการสอบสวนยังไม่ชี้ชัดว่าเกิดจากอะไร และยังไม่ตัดประเด็นไหนออก เบื้องต้นคาดว่าเป็นเรื่อง ข่มขืน และชิงทรัพย์ อย่างไรก็ตามตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ จะเร่งสืบหาตัวคนร้าย มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.