เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. เวลา 01.10 น. ที่รัฐสภา หลังจากการอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 4 สมัยสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ วาระแรกในชั้นรับหลักการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ที่ประชุมจึงมีการลงมติเห็นชอบรับหลักการพ.ร.บ.ดังกล่าว วาระแรก ด้วยคะแนน 278 ต่อ 194 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 0 หลังจากใช้เวลาพิจารณามานาน 3 วัน 3 คืน จากนั้นที่ประชุมได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 72 คน

ในโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวขอบคุณที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ในนามรัฐบาล ขอขอบคุณประธานและสมาชิกทุกคนที่ร่วมกันพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ที่รัฐบาลเสนอโดยมติส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบ ขอเรียนอีกครั้งว่าแม้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีจะอยู่ภายใต้วงเงินงบประมาณรายจ่ายที่มีอย่างจำกัด รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับประชาชนและผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ โดยการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฉบับนี้เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัว ของเศรษฐกิจและสังคมภาย หลังภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นจากโรคโควิด 19 และสถานการณ์โรคในปัจจุบัน ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนาตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติให้เกิดความต่อเนื่องในการสร้างโอกาส สร้างความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ รวมทั้งสนับสนุนเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็ง และเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

สำหรับความเห็น ข้อสังเกต ข้อเสนอต่าง ๆ ของสมาชิกทุกคนอภิปรายไว้ ตนขอฝากคณะกรรมาธิการวิสามัญที่สภาฯ นี้แต่งตั้งขึ้นนำไปใช้ประกอบในการพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ให้เป็นไปด้วยความรอบคอบยิ่งขึ้น รวมทั้งให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนตามที่มุ่งหวังทุกประการ

จากนั้นนายชวน หลักภัย ประธานสภาฯ กล่าวว่า กรรมาธิการจะมีการกำหนดแปรญัตติใน 30 วัน โดยมีการนัดหมายประชุมนัดแรกในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมงบประมาณ พร้อมทั้งได้กล่าวปิดการประชุมสภาในเวลา 01.28 น.