วันที่ 31 ก.ค. ทางพระครูสมุทรวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดป้อมแก้ว จ.สมุทรสงคราม เผยว่าทางวัดประกาศเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด หลังมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาได้เผาร่างไปแล้ว 15 รายด้วยกัน บางคนเป็นผู้ยากไร้ บางครอบครัวก็ไม่ได้มีฐานะเงินทองมากนัก ทางวัดจึงทำการเผาร่างให้

ทาง พระธรรมธรอัศวิน ปะคุณะธัมโม ผู้ดูแลฌาปนสถาน เผยว่าปกติวัดป้อมแก้วได้จัดการเผาศพให้ผู้ยากไร้ฟรีมาโดยตลอด แต่ไม่เคยถี่เท่าช่วงนี้ บางทีร่างที่อยู่ในเตายังเผาไม่เสร็จก็มีอีกร่างมารอแล้ว หลายรายเป็นผู้ยากไร้ ทางวัดก็จัดการเผาให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับการเผาร่างผู้เสียชีวิตแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าเชื้อเพลิงคือแก๊ส LPG ประมาณ 2,500 บาทต่อ 1 ศพ ไม่รวมค่าไฟฟ้าใช้อุณหภูมิคงที่ประมาณ 2 ชั่วโมงเสร็จ แต่ทุกขั้นตอนก็ต้องทำภายใต้มาตรการป้องกันโควิด ช่วงนี้ก็มีหลายคนนำของช่วยเหลือ เช่น ปัจจัยทำบุญ บริจาคแก๊สเผาศพ ส่วนเถ้ากระดูกบางคนก็ไม่มีญาติมารับกลับ ทางวัดป้อมแก้วก็จะมีการจัดพิธีทำบุญให้ต่อไป

ปัจจุบันมีคนนอกพื้นที่แอบอ้างตัวเป็นมูลนิธิ เรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายจากญาติผู้เสียชีวิตตั้งแต่ 8,000 ถึง 16,000 บาท ในการจัดการศพ และยังแอบอ้างนำไปให้วัดเป็นค่าใช้จ่าย ทำให้วัดป้อมแก้วเสียชื่อเสียง ขอยืนยันว่าการเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการเผาศพโควิดนั้น วัดป้อมแก้วไม่มีส่วนเกี่ยวแต่อย่างใด