เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา คณะที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ดร.สมเกียรติ ไตรสรณปัญญา นายนคร บุตรดีวงศ์ พาณิชย์ จ.ศรีสะเกษ นายถวัลย์ สามทอง เกษตรอำเภอกันทรลักษ์ และคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสวนทุเรียนภูเขาไฟ ชื่อ สวนเครือทองคำ ของนางเครือวรรณ์ พรมแสง อายุ 50 ปี ตั้งอยู่เลขที่ 40 หมู่ 16 บ้านป่าโมง ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมีคณะของ น.ส.ชิดาลักษณ์ แก้วคูณ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย น.ส.นันทภัค พรชัย ที่ปรึกษาโครงการแปรรูปสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม 1 จังหวัด 1 ชุมชน มาสาธิตการแปรรูปทุเรียนอ่อนที่ร่วงหล่นลงมาจากต้นมาทำเป็นขนม

จากนั้น ได้ออกสำรวจดูสวนทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งพบว่า ต้นทุเรียนทุกต้นกำลังออกผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟเต็มต้น และทุเรียนกำลังใกล้จะเก็บผลผลิตได้แล้ว โดยต้นทุเรียนทุกต้นให้ผลผลิตจำนวนมาก และมีความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากต้นทุเรียนได้รับแร่ธาตุจากดินภูเขาไฟ ทำให้ต้นทุเรียนภูเขาไฟออกผลผลิตมามาก จนทำให้ต้นทุเรียนมีผลผลิตลูกทุเรียนอยู่ตามกิ่งต้นทุเรียนลงมาแทบติดยอดหญ้าบนพื้นดิน ทำให้เจ้าของสวนทุเรียนภูเขาไฟมีความหวังว่า ปีนี้คงจะมีผลผลิตทุเรียนออกมาสร้างรายได้ให้มากกว่าเดิม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้โดนลมพายุพัดโหมกระหน่ำสวนทุเรียน ทำให้ลูกทุเรียนร่วงหล่นลงมาได้รับความเสียหายจำนวนมาก

นายสุกิจ กล่าวว่า อ.กันทรลักษ์ มีพื้นที่ปลูกทุเรียน 17 ตำบล 126 หมู่บ้าน เกษตรกร 1,596 ราย พื้นที่ปลูกทุเรียน 10,378 ไร่ 1,923 แปลง เป็นพื้นที่ปลูกทุเรียนมากเป็นอันดับ 1 ของ จ.ศรีสะเกษ พื้นที่ให้ผลผลิตแล้ว 3,500 ไร่ ยังไม่ให้ผลผลิต 6,878 ไร่ พื้นที่ปลูก 5 อันดับแรก ได้แก่ ต.ภูเงิน ต.ชำ ต.ละลาย ต.จานใหญ่ และ ต.ตระกาจ ตามลำดับ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกทุเรียน GI ของ จ.ศรีสะเกษ โดยพันธุ์ที่นิยมปลูกมากที่สุดคือ พันธุ์หมอนทอง ซึ่งในปี 2565 นี้ มีพื้นที่ให้ผลผลิต 3,500 ไร่ คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณผลผลิตทุเรียน จำนวน 4,585 ตัน โดยผลผลิตจะเริ่มออกสู่ท้องตลาดประมาณต้นเดือน มิ.ย.-ก.ค. โดยจะมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดมากที่สุดในห้วงระหว่างวันที่ 20-30 มิ.ย. 65 คิดเป็นร้อยละ 35.95 ของผลิตทั้งหมด

นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าโอทอปของดีกันทรลักษ์ โดยเฉพาะผลไม้ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของ อ.กันทรลักษ์ และมีผลผลิตคุณภาพจำนวนมาก เช่น ทุเรียนภูเขาไฟ เงาะ ฝรั่ง มังคุด ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร คนในชุมชนผู้ประกอบการด้านธุรกิจการให้บริการ และธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว จึงได้กำหนดจัดงาน “เทศกาลผลไม้และของดีกันทรลักษ์ ประจำปี 2565” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 20-29 มิ.ย. 65 รวม 10 วัน 10 คืน ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ไฮไลต์ของการจัดงานจะเป็นพิธีเปิดงานในวันศุกร์ที่ 24 มิ.ย. 65 เวลา 17.00 น. โดยได้เชิญ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

นายสุกิจ กล่าวอีกว่า กิจกรรมในการจัดงานประกอบด้วย การแสดงของโรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา ที่ดำเนินการเกี่ยวกับโครงการ TO BE NUMBER 1 ให้นำมาแสดงให้ประชาชนได้ชม สภาวัฒนธรรมตำบลได้นำวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น เช่น ประเพณีรำแคน รำผีฟ้า รำแม่มด ให้มาแสดงวันละประมาณ 2 ตำบล การประกวดร้องเพลงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การปั่นจักรยานชมสวนทุเรียน การประกวดธิดาชาวสวนเพื่อคัดเลือกเอาเป็นตัวแทนไว้ไปประกวดธิดา 4 เผ่าไทศรีสะเกษต่อ การจำหน่ายผลไม้ สินค้าโอทอปเกษตรปลอดภัย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวไทยทั่วประเทศมาเที่ยวชมและชิมทุเรียนภูเขาไฟของ อ.กันทรลักษ์ ซึ่งเป็นต้นตำรับของทุเรียนภูเขาไฟกันทรลักษ์ ที่มีความกรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่แรง เม็ดเล็กลีบ ละมุนที่ลิ้น ละลายที่ใจ อร่อยมาก โดยขณะนี้ ทุเรียนภูเขาไฟของ อ.กันทรลักษ์ มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนพากันแห่มาจองต้นทุเรียนไว้จำนวนมาก ซึ่งนับว่าเป็นการดีที่จะทำให้ชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟมีรายได้เพิ่มขึ้นและจะทำให้เศรษฐกิจของ อ.กันทรลักษ์ ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม.