เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์” เรื่อง ความอัปยศของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มีรายละเอียดดังนี้

ความอัปยศของรัฐธรรมนูญ ปี 2560
ทำให้เกิด ส.ส.งูเห่า ในสภาผู้แทนราษฎร

ผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ของรัฐบาลผ่านฉลุย ด้วยคะแนนเสียง 278 ต่อ 192 ซึ่งเป็นคะแนนที่ห่างกันพอสมควร มีเสียงเห็นชอบจาก ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยจำนวนหนึ่ง ที่มีสื่อมวลชนเรียกกันว่าเป็น ส.ส.งูเห่า ซึ่งในสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ เกิดปรากฏการณ์มี ส.ส.งูเห่าให้เห็นอยู่หลายครั้ง เนื่องจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 2560 ได้บัญญัติถึง เอกสิทธิ์ของ ส.ส.ต้องไม่อยู่ภายใต้อาณัติใดๆ จึงทำให้ ส.ส.แต่ละคน สามารถตัดสินใจโดยอิสระในการโหวตลงคะแนน โดยไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามมติพรรคการเมืองที่สังกัด

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

การฝ่าฝืนมติพรรคที่เกิดขึ้น พรรคการเมืองต้นสังกัดก็ไม่สามารถจะลงโทษให้พ้นจากการเป็น ส.ส.ได้ สามารถทำได้แค่การขับไล่ออกจากสมาชิกพรรค และสามารถหาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วัน ซึ่งเป็นโอกาสของ ส.ส.งูเห่า หรือ ส.ส.กบฏเหล่านี้ สามารถที่จะเปลี่ยนสังกัดพรรคได้ตามใจชอบ ซึ่งแตกต่างกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และปี 2550 ที่มีความเข้มงวด ให้ความสำคัญกับพรรคการเมือง ส่งเสริมให้ระบบพรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ถ้ามี ส.ส.คนใดฝ่าฝืนมติพรรค สร้างความเสื่อมเสียให้กับพรรค ก็สามารถขับออกจากพรรคและพ้นสมาชิกสภาพการเป็น ส.ส.ในทันที เว้นแต่ ส.ส.ที่ถูกขับออกจากสมาชิกพรรค ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณามติของพรรคการเมืองว่าชอบหรือไม่ ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาว่ามติพรรคไม่ชอบ ก็สามารถสังกัดพรรคการเมืองอื่นได้ภายใน 30 วัน แต่ถัาศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาว่า มติพรรคชอบด้วยข้อกฎหมาย ก็จะทำให้สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.ทันที

สำหรับปรากฏการณ์ ส.ส.งูเห่า หรือ ส.ส.กบฏที่เกิดขึ้นมากในสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ เพราะความล้มเหลวของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่เปิดโอกาสให้ ส.ส.ขายตัว ย้ายพรรคได้ตามใจชอบ เป็นทำลายระบบพรรคการเมือง และทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ เกิดสภาพมี ส.ส.ปัดเศษ จนเป็นที่มาของปรากฏการณ์แจกกล้วย ต่อรองทางการเมืองของกลุ่มพรรคเล็ก ทำให้พรรคเล็กมีบทบาท หรือตัวแปรทางการเมืองมากกว่าพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นความบิดเบี้ยวของระบบการเมือง นับว่าเป็นความล้มเหลวและถอยหลังเข้าคลองของการเมืองไทย ที่เกิดจากความอัปยศของรัฐธรรมนูญปี 2560 อีกครั้งหนึ่ง.

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์”