จากกรณี ส.ส.ก้าวไกล เปิดข้อมูล กลาโหมจัดงบ GT200 เครื่องละหมื่น 757 เครื่อง 7.5 ล้าน ระหว่างพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระแรก วันสุดท้าย นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปราย เมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 2 มิ.ย. 65 ว่า การใช้งบประมาณกระทรวงกลาโหม ที่ไม่ปรากฏในเอกสารงบประมาณ ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กองทัพบกทำสัญญาจ้าง มูลค่ารวม 7,570,000 บาท ให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ไปตรวจสอบเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 จำนวน 757 เครื่อง ตกเครื่องละ 10,000 บาท

“ถ้ายังจำกันได้ มันคือไม้ล้างป่าช้าลวงโลก ที่พอแงะดูข้างในมันว่างเปล่า สุดท้ายแค่กล่องพลาสติกเปล่าสีดำ มีหนวดกุ้งชี้ไปชี้มา ไม่สามารถนำใช้ตรวจจับอะไรได้ จนถึงวันนี้คดีความก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เมื่อพยายามขอข้อมูลรายละเอียดสัญญาการจ้างตรวจสอบ GT200 จากกองทัพบก และ สวทช. ก็ได้คำตอบว่าเป็นความลับ..” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

นายจิรัฏฐ์ อภิปรายว่า ตนมีประเด็นเดียวที่อยากให้รัฐมนตรีว่ากากระทรวงกลาโหมชี้แจง คือ กลาโหมเอาเงินภาษี 7,570,000 บาท ไปจ้างตรวจสอบกล่องพลาสติกเปล่าสีดำ ในราคาชิ้นละ 1 หมื่นบาท ทั้งหมด 757 ชิ้น เพื่ออะไร ทั้งโลกเขารู้กันว่าข้างในไม่มีอะไร ขอให้ชี้แจงด้วย ชาวบ้านรอฟังอยู่

ภายหลังจากเสร็จสิ้นการอภิปรายได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาจำนวนมาก

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เผยภาพเครื่อง GT200 พร้อมว่า

“ช่วยแกะให้ ย้ำ ฟรี”

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น เขาไม่ชอบของฟรี เน้นจ่ายเงิน กลาโหมเป็นองค์กรที่มีความโปร่งใส