ในจดหมายข่าวของสมาคมอเมริกันมุสลิมสัมพันธ์ (CAIR-MA) ในรัฐแมสซาชูเซ็ตต์ ได้กล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ที่ระบุว่าเป็น ‘การเลือดปฏิบัติด้วยเหตุผลทางศาสนา’ 

สมาคม CAIR-MA และคณะกรรมการต่อต้านการเลือกปฏิบัติแห่งแมสซาชูเซ็ตต์ (MCAD) ร่วมกันยื่นฟ้องร้านแมคโดนัลด์ ในนามของคุณแม่ชาวมุสลิมจากครอบครัวหนึ่ง ซึ่งเข้าไปสั่งอาหารที่ร้านสาขาของแฟรนไชส์ฟาสฟู้ดชื่อดังของสหรัฐในเมืองชิโคพี รัฐแมสซาชูเซ็ตต์ โดยเธอสั่งเบอร์เกอร์ปลาให้ลูกชายวัย 7 ขวบของเธอ เมื่อเดือน มิ.ย. 2564

แต่เมื่อเธอได้รับอาหาร คุณแม่รายนี้ก็พบว่าในเบอร์เกอร์ปลาที่เธอสั่งมานั้น มีการใส่เบคอนเข้ามาด้วย ซึ่งเธอยืนยันว่า ลูกชายของเธอช่วยพูดย้ำอีกครั้งอย่างชัดเจนในตอนสั่งว่าต้องการเบอร์เกอร์ปลาล้วน ๆ ไม่ใส่อย่างอื่น เนื่องจากเธอเกรงว่าพนักงานของร้านจะฟังสำเนียงการพูดของเธอไม่เข้าใจ

นอกจากนี้ เธอยังระบุว่าเธอสวมฮิญาบหรือผ้าคลุมศีรษะ ซึ่งเป็นสิ่งที่รู้กันทั่วไปว่าเป็นลักษณะการแต่งกายตามหลักศาสนาของสตรีมุสลิม

หลังจากที่ได้รับอาหาร เธอและลูกชายฝาแฝดก็ออกไปที่ลานนอกร้านเพื่อรับประทานอาหาร แต่เมื่อลูกชายของเธอหยิบเบอร์เกอร์ออกมา เขาก็พบว่ามีชิ้นเบคอน 4 ชิ้นสอดอยู่ข้างใน 

ปกติแล้ว การเพิ่มเบคอนลงในไส้ของเบอร์เกอร์ จะต้องเป็นออร์เดอร์ที่ลูกค้าเจาะจงสั่งแบบพิเศษเท่านั้น นอกจากนี้เธอยังเห็นว่าในใบเสร็จค่าอาหารของเธอนั้น ทางร้านยังบวกค่าเบคอนเพิ่มเข้ามาด้วย 

คุณแม่รายนี้ไม่ต้องการให้ลูกชายของเธอรับประทานเบอร์เกอร์ชิ้นนั้น แต่เธออ้างว่าลูกชายของเธอหิวมาก จึงอนุญาตให้ลูกชายรับประทานเบอร์เกอร์ดังกล่าวเพียงเล็กน้อย

ต่อมา สามีของเธอก็มาที่ร้านแมคโดนัลด์สาขาที่เกิดเหตุ โดยนำเบอร์เกอร์ที่เหลือและใบเสร็จรับเงินมาให้พนักงานที่ร้านดู พร้อมทั้งขอพูดกับผู้จัดการร้าน แต่อีกฝ่ายแก้ต่างว่าเป็นอุบัติเหตุ พนักงานไม่น่าจะมีเจตนาใส่ส่วนผสมของหมูลงไปในอาหารของลูกชายของเขา พร้อมกับคืนเงินค่าอาหารให้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เธอและลูก ๆ ซึ่งเป็นครอบครัวผู้อพยพจากประเทศเยเมน รู้สึกว่าโดนเหยียดหยามและไม่เป็นที่ต้อนรับของชุมชน รวมถึงรู้สึกว่าพนักงานของร้านกำลังทำโทษพวกเขาเพราะมีความเชื่อและนับถือศาสนาที่แตกต่างกัน เธออ้างว่าลูกชายของเธอเฝ้าถามว่า คนที่นี่เกลียดครอบครัวของเธอหรือ และเธอไม่รู้ว่าจะตอบคำถามนี้อย่างไร

ขณะเดียวกัน ทางตัวแทนของแมคโดนัลด์ก็ยืนยันว่า กำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นสิ่งที่ขัดต่อนโยบายของบริษัทที่ต้องการให้ทุกร้านสาขาให้ความสะดวก ปลอดภัยและสบายใจแก่ลูกค้าทุกคน

ตามหลักของศาสนามุสลิม จะไม่รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของเนื้อหมู ทางสมาคม CAIR-MA กล่าวว่าข้อปฏิบัตินี้ถือว่าเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่รับรู้ แม้ว่าจะไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามก็ตาม

แหล่งข่าว : miamiherald.com

เครดิตภาพ : Getty Images