จากกรณีที่ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ถึงการใช้งบประมาณกระทรวงกลาโหมที่ไม่ปรากฏในเอกสารงบประมาณว่า ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กองทัพบกทำสัญญาจ้าง มูลค่ารวม 7,570,000 บาท ให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ไปตรวจสอบเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 จำนวน 757 เครื่อง ตกเครื่องละ 10,000 บาท ซึ่งถ้ายังจำกันได้ มันคือไม้ล้างป่าช้าลวงโลก ที่พอแงะดูข้างในมันว่างเปล่านั้น

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์แสดงความเห็นต่อแถลงการณ์ สวทช. ที่ยืนยันว่า สวทช.ยืนยันตรวจสอบ GT200 ตามหลักมาตรฐานสากล

“ความตลกของเรื่องนี้ก็คือ  ทางศูนย์พีเทคของ สวทช. ได้เคยช่วยตรวจเครื่องตัวอย่างของ GT200 และพิสูจน์ชัดเจนแล้วว่า มันไม่ได้มีประจุไฟฟ้าหรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมาจากเครื่อง ซึ่งแสดงถึงการเป็นเครื่องที่หลอกลวง เสร็จตั้งแต่การทดสอบโดยคณะกรรมการทดสอบฯ ในช่วงปี 2553 แล้ว

ซึ่งผลการทดสอบดังกล่าวก็ได้สามารถนำไปใช้ในการกล่าวหาดำเนินคดีกับบริษัทผู้ขาย และตัดสินคดีจนชนะ ในศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ไปแล้ว

รวมถึงการเอาผลนี้ ไปใช้ในการไต่สวนของ ปปช. จนสามารถชี้มูลความผิดข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างได้นับร้อยคน

ซึ่งทั้งกระบวนการที่ดำเนินงานนี้ก็เป็นช่วงกว่า 10 ปีแล้ว ทาง สวทช. น่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนและกล้าประกาศให้กับสังคมรับรู้กันโดยทั่วไปว่าเครื่อง GT200 เป็นแค่กระป๋องพลาสติกเปล่าๆ ที่หลอกลวงประชาชนและหน่วยงานต่างๆ

ซึ่งแทนที่จะให้คำแนะนำกลับไปกองทัพ ว่าไม่จำเป็นจะต้องตรวจสอบเครื่องทั้ง 757 เครื่องนี้อีก กลับรับงานตรวจสอบ ที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องเสียงบกว่า 7.57 ล้านบาทนี้ เสียเวลาเจ้าหน้าที่พีเทคที่จะทำงานอื่นๆ และสุ่มเสี่ยงจะทำให้สังคมรวมทั้งกองทัพเชื่อว่าอาจจะมีเครื่องบางเครื่องที่สามารถทำงานได้จริง จึงนำมาตรวจสอบหา

ผมก็คงได้แค่บ่นแหละ เดี๋ยวเรื่องมันก็เงียบๆ เนียนๆ กันไปเองอย่างที่เป็นมา หึๆ

ป.ล. ที่อ้างว่าการทดสอบโดยศูนย์พีเท็กมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าในต่างประเทศนั้น .. จริงๆ ต่างประเทศเขาไม่มาตรวจสอบอะไรอย่างนี้ให้เสียเวลาหรอกครับ เปิดแงะออกมาดูว่าข้างในเป็นกล่องพลาสติกเปล่าๆ กลวงโบ๋ เขาก็ฟ้องศาลกันแล้ว ไม่มีใครมาจินตนาการฝันไปแล้วว่ามันอาจจะสามารถทำงานได้ด้วยฟิสิกส์ควอนตั้มขั้นสูง ที่นักวิชาการบางคนแอบอ้าง”

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ อ.เจษฏา เด่นดวงบริพันธ์