เรียกว่าเริ่มสตาร์ตทันทีไปต่อไม่รอแล้ว…หลังจบศึกสภาในเวทีการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 2566 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้จับอาการ “บิ๊กตู่” ดูจะสงวนท่าทีงดจ้องดโต้ทำการบ้านถกติวเข้มจัดทัพสู้ศึกสภาและสู้กระแสการเมืองฝุ่นตลบ ฝ่ายค้านออกมาขู่คว่ำ ฝ่ายเดียวกันออกมาขู่เท พรรคเล็กยกโขยงนัดดินเนอร์ เขย่าหนักรัฐบาล ในขณะที่ “บิ๊กตู่” สวมบทเตมีย์ใบ้ไม่ตอบโต้

จนสุดท้ายสภาลงมติรับร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 66 ผ่านฉลุยวาระแรก คะแนน 278 ต่อ 192 เสียงนอกจากเสียงฝ่ายรัฐบาลไม่กระเด็นทั้งจากก๊วน “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” หรือเสียงของกลุ่ม 16 พรรคเล็ก แล้ว ยังมีเสียงจากฝ่ายค้านมาเติมให้อีกด้วย ขณะที่ “บิ๊กตู่” ยอมรับสบายใจ แต่ยังไม่มองไกลถึง “ศึกซักฟอก”

จบเวทีแรกรัฐบาลยัง “ฆ่าไม่ตาย” เสียงแน่นปึ้ก ขณะที่ฝ่ายค้านเสียงหายงูเห่าโผล่อื้อ ทิ้งรอยร้าวแผลใหญ่ให้ฝ่ายค้านได้วิ่งไล่ตีงูกันอุตลุด จากควันหลงหลังการอภิปรายที่ “7 งูเห่าเพื่อไทย” โผล่โหวตช่วยรัฐบาล ที่ล่าสุด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงท่าทีขึงขังเปิดขั้นตอนไล่เช็กบิล ส.ส.งูเห่า ลั่นเป็นพฤติกรรมไม่พึงปฏิบัติ ทำให้พรรคการเมืองเสียหาย ยืนยันเอาจริงกับเรื่องนี้ไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง มั่นใจประชาชนยึดมั่นกับพรรคมากกว่าตัวบุคคล

ไม่เพียงเท่านั้น ฝ่ายค้านยังออกมาตั้งข้อสังเกตด้วยว่า รัฐบาลแจกโบนัสพรรคเล็กโดยให้ที่นั่งเก้าอี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ จนรัฐบาลต้องรีบออกมาปัดวุ่น ยืนยันเคยไม่ก้าวก่าย โยนเป็นเรื่องของสภา พร้อมขอฝ่ายค้านอย่าพาล มัวแต่จ้องดิสเตรดิตรัฐบาล

อย่างไรก็ตามจากเวทีสภา รอบนี้เป็นทั้งวิกฤตและโอกาสของรัฐบาล ที่ได้สแกนจุดอ่อนเสริมจุดแข็ง เก็บเป็นการบ้านไว้เตรียมแก้โจทย์จัดทัพสู้ศึกสนามหน้าเวทีการเมืองในไตรมาส 3 ที่จะเป็นแดนประหารในเวทีซักฟอกล้มรัฐบาล

ดังนั้นนอกจากเตรียมการบ้านแก้เกมในสภาแล้ว หลังจากนี้คงได้เห็น “บิ๊กตู่” เดินเกมรุกขยันลงพื้นที่ถี่ขึ้น นอกจากจะรอบนี้ที่ลงไปภูเก็ตตีปี๊บท่องเที่ยวแล้ว แว่วว่ากลับมายังมีแผนอีกหลายจุดที่กำลังรอเคาะ เพื่อไปเร่งเครื่องติดตามงานโครงการต่างๆ ในปีงบประมาณสุดท้ายของ “รัฐบาลประยุทธ์ 2”

ในช่วงนับถอยหลังรัฐบาลนี้ จึงต้องเร่งตีปี๊ปผลงาน “ทำงาน ทำงาน ทำงาน”แข่งกับเวลา และรีบเรียกศรัทธากลับคืนมา หลังจากก่อนหน้านี้อาจมีขวัญหนีดีฝ่อไม่มากก็น้อยจากกระแส “ชัชชาติแลนด์สไลด์” ชัยชนะแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่กลายเป็นปรากฏการณ์ที่สะเทือนมาถึง “การเมืองใหญ่” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้นในเวลาต่อจากนี้ถ้าเดินยุทธศาสตร์ผิดพลาด บวกกับศรัทธาที่เสื่อมทรุดจะกลายเป็นจุดหลุมวางระเบิดตัวเอง ทุกก้าวย่างต่อจากนี้ยิ่งต้องระวัง ก่อนจะถึงฝั่งฝันเป็นประธานการประชุมเอเปคอย่างสง่างาม…