เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่ชาว LGBTIQN+ ได้ออกมาแสดงจุดยืนทางความหลากหลายทางเพศ ในงาน “Pride Month” ที่จัดครั้งแรกในประเทศไทย BANGKOK NARUEMIT PRIDE 2022 ที่ผ่านมา ต่างมีเรื่องราวความประทับใจเกิดขึ้นมากมาย

Raphael Renter on Unsplash

หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องราวความรักของผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Anticha Sangchai ที่เธอออกมาแชร์ความประทับใจที่เกิดขึ้นกับเธอและคนรัก
‘วันนี้เป็นวันสำคัญที่สุดอีกวันหนึ่งในชีวิต วันที่อันกับบิ๊วแต่งงานกันบนท้องถนน ท่ามกลางเพื่อน ๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังและความภาคภูมิใจ’


เธอเล่าว่า ‘..ทันทีที่เพื่อนแถลงข่าวการจัดงานเราก็ตัดสินใจว่าเราต้องเข้าร่วมไพร์ดพาเหรดครั้งนี้ให้ได้ เรารีบวางแผนการเดินทาง และในที่สุดก็ตัดสินใจไปไกลมากกว่าแค่การเข้าร่วมหรือเดินพาเหรดกับเพื่อน ๆ เราสองคนคิดถึงการจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ ของเราสักครั้งมานานแล้ว ได้แต่รอคอยว่าสักวันมันจะถึงเวลาและจังหวะที่เหมาะสม’


เธอยังกล่าวต่ออีกว่า ‘เราสองคนตกลงกันว่าจะสวมชุดแต่งงานที่ในทุกกระบวนการได้มา ได้รับความรู้สึกที่ปลอดโปร่ง สบายใจ ชื่นชมดีใจไปกับโอกาสสำคัญของเราเท่านั้น จะไม่รับชุดแต่งงานที่มาพร้อมกับการตั้งคำถาม ความเคลือบแคลงสงสัยหรือการเหยียด เพราะเราเชื่อในพลังงานที่จะนำพาไปด้วยกัน ถ้าหาชุดไม่ได้จริง ๆ ก็คงต้องหาซื้อเดรสทั่ว ๆ ไปมาตกแต่งกันเอาเอง แล้วก็เหมือนจังหวะที่ดีงาม เราพบกับเวดดิ้งสตูดิโอแห่งหนึ่งโดยบังเอิญที่เจ้าของเป็นคู่รักในชุมชน LGBTIQN เหมือนกับพวกเรา สุดท้ายจึงกลายเป็นเรื่องง่าย สะดวกสบาย และได้รับการสนับสนุนอย่างดี อบอุ่นหัวใจตั้งแต่ที่เริ่มต้น ขอขอบคุณคุณเปิ้ลและคุณบีทมาก ๆ นะคะ’

‘เราตัดสินใจทำสิ่งเหล่านี้โดยไม่ได้ประกาศล่วงหน้า ไม่ได้บอกพ่อแม่ (แม้จะมีคนแอบตื่นเต้นจนทนไม่ไหวส่งภาพในชุดแต่งงานไปอวดป๊ากับมี๊ตั้งแต่วันที่ไปลองชุดก็ตาม) ไม่ได้บอกครอบครัว ญาติมิตร ตอนนี้จึงขออนุญาตบอกป๊ากับมี๊ ดวงวิญญาณของแม่กับปา รวมถึงครอบครัวแรมวัลย์และแสงชัยทุก ๆ ท่านอย่างเป็นทางการนะคะ’


เธอยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ‘อันกับบิ๊วแต่งงานกันวันนี้แล้วนะคะ เราตั้งใจใช้ชีวิตร่วมกัน อยู่เคียงข้าง ดูแลและรักกันตราบจนวันสุดท้ายของชีวิต ขอกราบขอบพระคุณป๊ากับมี๊ที่รักและเชื่อมั่นในตัวลูก ๆ ตลอดมา ให้ความรักที่อยู่เหนือบรรทัดฐานการประกอบสร้างทางสังคมในเรื่องเพศใด ๆ อันกับบิ๊วต้องกราบขออภัยที่แต่งงานกันแบบนี้โดยไม่ได้บอกล่วงหน้า แต่เราสองคนเชื่อว่ายังมีเวลาที่ครอบครัวจะได้ยินดีและฉลองด้วยกันอีกบ่อย ๆ เลยค่ะ’


ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวความประทับใจ ที่สังคมไทยเปิดรับทางความหลากหลายทางเพศ และยินดีกับคู่รักชาว LGBTIQN+ ทุกคน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก @Anticha Sangcha