เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ร.ต.อ.สุริยา กุลบุญญา ร้อยเวร สภ.นิคมพัฒนา ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายใน บริษัทบางกอกมาสเตอร์วู้ด จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ ตั้งอยู่ ซอย 11 ต.มะขามคู่ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อม ประสานรถดับเพลิงภายในพื้นที่ อ.นิคมพัฒนา ประกอบด้วย เทศบาลตำบลมะขามคู่ เทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา อบต.พนานิคม และ รถดับเพลิงอเนกประสงค์ 12,000 ลิตร จากเทศบาลนครระยอง รวม 13 คัน เข้าร่วมดับไฟ

ที่เกิดเหตุพบเปลวไฟและควันไฟสีดำทะมึนพวยพุ่งขึ้นเต็มท้องฟ้า เข้าไปตรวจสอบพบพนักงานทั้งหมดได้ออกมาอยู่ด้านนอกของโรงงานทั้งหมด โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนภายในตัวอาคารโรงงานขนาดใหญ่ เปลวเพลิงกำลังลุกโหมอย่างรุนแรง จนลุกลามไปทั่วทุกพื้นที่ ไฟลุกโชนจนร้อนระอุไปทั่วบริเวณ เสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ กระจกในอาคารเจอความร้อนแตกกระจายทั้งหมด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำเข้าไปดับไฟทีนที แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะวัสดุที่มีทั้งไม้ และสารเคมี รวมทั้งสี ทินเนอร์ และ สารโซเวนท์ ซึ่งเป็นสารไวไฟ จนทำให้ไฟลุกลามอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จนทำให้ตัวอาคารขนาดใหญ่ทั้งหลังถูกไฟไหม้ลุกโชนไปทั้งหลัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเร่งระดมฉีดน้ำเข้าไปสกัดไฟที่ลุกไหม้อยู่ภายในอาคาร แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะภายในตัวอาคารมีวัตถุไวไฟอยู่จำนวนมาก จึงเร่งฉีดน้ำเข้าไปในตัวอาคาร เพื่อสกัดไฟไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้

ด้าน น.ส.กัลยา ประสิทธิ์ภาคย์ นายอำเภอนิคมพัฒนา ระยอง ได้เดินทางมาตรวจสอบในที่จุดเกิดเหตุ พร้อมกล่าวว่า จากการตรวจสอบ ทราบว่าต้นเพลิงเกิดที่ห้องพ่นสี ในช่วงเกิดเหตุ เป็นช่วงพักเที่ยง ไม่มีพนักงานอยู่ พอมาทราบว่าไฟไหม้ก็ลุกลามไปเยอะแล้ว ซึ่งตามหลักแล้วในจุดที่เสี่ยงควรมีพนักงานอยู่ประจำอยู่ในจุดดังกล่าว เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนมูลค่าความเสียหาย และสาเหตุคงจะต้องตรวจสอบอีกครั้งหลังเพลิงสงบ สำหรับโรงงานแห่งนี้เคยเกิดเพลิงไหม้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แล้วก็มาเกิดเหตุซ้ำอีก ซึ่งต่อไปจะต้องมีการตรวจสอบในเรื่องของมาตรฐานการป้องกันว่ามีความพร้อมหรือไม่

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ไฟก็ยังคงลุกไหม้อยู่ในส่วนกลางของอาคาร รถดับเพลิงทั้งหมดยังคงระดมฉีดน้ำสกัด เพื่อไม่ให้ลุกลามเพิ่มเติมไปอีก และนับเป็นความโชคดี ที่รัศมีรอบโรงงาน 3 กิโลเมตร ไม่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ จึงไม่มีผลกระทบกับชุมชนและชาวบ้าน.