ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหลายคนต่างเดือดร้อน แต่กลับมีมิจฉาชีพใช้ช่องโหว่ในการหาเงินจากคนกลุ่มนี้ ทั้งในแพลตฟอร์มสื่อโซเชียลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บพนัน หรือ ธุรกิจขายตรงที่อ้างว่าลงทุนด้วยจำนวนเงินเท่านี้ แล้วจะได้กลับมาอีกเท่าตัว มีรีวิวให้ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งทำให้หลายคนตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ


ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มิ.ย ‘บุ๋ม-ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี’ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ถึงปัญหาที่แฟนเพจเข้ามาร้องเรียนเป็นจำนวนมาก เรื่องของมิจฉาชีพที่หลอกให้ลงทุนเป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท และจะได้กำไรกลับมา 5,000 เป็นต้น


โดยเธอได้โพสต์รูปพร้อมแคปชั่นเตือนสติว่า ‘ในข้อความเพจมีผู้เสียหายติดต่อมาขอคำแนะนำเยอะมาก กลของมิจฉาชีพในรูปแบบใหม่ อ้างว่ามีแคมเปญแจกเงิน ลักษณะให้เราโอนเงินเพื่อเติมเครดิตในการทำภารกิจ เติม 1,000 เพื่อจะได้เบิกเงิน 5,000 หรือ 10,000 หมื่นบาท หลายท่านเกิดความอยากได้ หลงโอนเงินให้เค้าไปหลายครั้ง ต้องเสียเงินตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น ท่องไว้ให้ขึ้นใจนะคะ ในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ ไม่มีใครเอาเงินมาแจกให้เราฟรีๆหรอกค่ะ และไม่มีอะไรที่จะลงทุนน้อยแล้วได้กำไรเยอะหรอกค่ะ มิจฉาชีพชอบใช้เหตุผลลงทุนร้อยได้กำไรล้าน ฉะนั้น อย่าเผลอใจเกิดความโลภนะคะ เดี๋ยวจะเสียเงินโดยไม่รู้ตัว’ มีแฟนเพจเข้ามาคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ อย่าหลงเชื่อกลอุบายใด ๆ ที่หลอกให้โอนเงินก่อนเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะเสียใจและเสียเงินไปพร้อม ๆ กัน…


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก @ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี