เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 6 มิ.ย. ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.กระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยหน่วยงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ลงเรือตรวจสอบพยานหลักฐานคดีแตงโม-นิดา ดาราสาวเสียชีวิต เพิ่มเติม หลังจากที่นายอัจริยะ เรืองรัตนพงษ์ ได้ยื่นหนังสือ ให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) รับเป็นคดีพิเศษ โดยเริ่มจากท่าเรือพิบูลสงคราม 2 กฟผ.บางกรวย ใต้สะพานพระราม 7 และวนกลับมายังท่าเรือพิบูลสงคราม 1 รวมถึงจุดที่แตงโม นิดาตกเรือ เพื่อนำไปสู่หลักการวินิจฉัยว่า จะเป็นคดีนี้สามารถเป็นฆาตกรรมได้หรือไม่

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า สืบเนื่องจากนายอัจฉริยะได้มายื่นหนังสือถึง DSI จึงมีการตั้ง คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง การที่คุณอัจฉริยะยื่นหนังสือเรื่องนี้มาถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตามต้องอธิบายให้สื่อมวลชนได้รับทราบว่า การที่จะขึ้นเป็นคดีพิเศษต้องมีพยานหลักฐานเพียงพอและข้อเท็จจริง ในกรณีดังกล่าวต้องแยกเป็น 2 ส่วน เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ในเรื่องของการกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ส่วนต่อมาคือนายอัจฉริยะที่ยื่นเรื่องเป็นคดีฆาตกรรม ในสำนวนการสอบสวนก็มียื่นมาแล้วว่าใครเป็นผู้ที่ฆ่า แต่อย่างไรก็ตามถ้าผู้ใดฆ่าผู้อื่น พนักงานสอบสวนก็ต้องแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งตอนนี้  DSI นั้นมีการดำเนินการในเรื่องของสอบปากคำและสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องได้เยอะพอสมควร  หากว่าทุกอย่าง เป็นไปตามเงื่อนไขคดีพิเศษได้  ตอนนี้ก็มั่นใจว่าสามารถยกเป็นคดีพิเศษได้เช่นกัน หากว่าพยานหลักฐานมันไปต่อไม่ได้ ตนก็ไม่สามารถดำเนินการยกเป็นคดีพิเศษได้ ซึ่งทาง DSI ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในเรื่องที่เกิดขึ้นในสังคมตนยืนยันว่าเราทำงานตรงไปตรงมา เมื่อปี 2564 มีประชาชนยื่นเรื่องเข้ามา 26,000 กว่าเรื่อง ทาง DSI ทำแล้วเสร็จไปเหลือเพียง 400 กว่าเรื่อง ดังนั้นถ้ามีพยานหลักฐานใดสำคัญทาง DSI ก็จะไม่ปล่อยผ่านไปอย่างแน่นอน

ด้าน พ.ต.ท พเยาว์ ทองเสน รอง อสพ. กล่าวว่า ตนได้รับการร้องขอจากนายอัจริยะ ก็ได้มีการดำเนินการในเรื่องหลักๆ ตามประเด็นที่นายอัจริยะ ให้ข้อมูลกับเรา ที่มีการกล่าวอ้างถึง พยานบุคคลหรือสิ่งต่างๆ ทางเราก็ไปดำเนินการให้เพื่อพิสูจน์ทราบว่ามีหลักฐานและข้อเท็จจริงเพียงพอ ถึงในเรื่องฆาตกรรม ซึ่งจุดประสงค์หลักก็เพื่อที่จะแสวงหาหลักฐานว่า มีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่ามีการ ฆาตกรรมเกิดขึ้น ที่นายอัจริยะได้มายื่นเรื่องทาง DSI อยากพิสูจน์ทราบบางอย่าง จึงลงเรือมาดำเนินการในวันนี้

ส่วนประเด็นที่ได้รับข้อมูลมายังไม่ขอให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน ในการลงพื้นที่ในวันนี้ ซึ่งก็จะนำไปสู่หลักการวินิจฉัยว่า จะเป็นคดี ฆาตกรรมได้หรือไม่ ตอนนี้ทางเราก็ได้มีการติดต่อประสานนายอัจฉริยะ เพื่อเรียกให้มาพบเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ไม่มีการตอบรับจากนายอัจฉริยะ คงคิดว่าทาง DSI ไม่อยากรับเป็นคดีพิเศษ ทางเราไม่ได้ไม่รับทำคดีเนื่งจากเกรงใจพนักงานสอบสวน แต่เรามีกระบวนการของเราที่จะรับเป็นคดีพิเศษ

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ  ผอ.กองบริหารคดีพิเศษ กล่าวว่า ในส่วนของ DSI ก็รับประเด็นที่ผู้ร้องนั้นสงสัย ในประเด็นว่าบาดแผลเกิดจากรอยมีดหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้นำเสนอผ่านสื่อมากนักแต่มีการทำงานแบบคู่ขนานกันอยู่แล้ว