เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 11 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ หลวงพ่อ ดร.พระครูสมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง บ้านหนองบัว ต.กระโพ ซึ่งเป็นลูกชายคนโต พร้อมด้วยบรรดาญาติพี่น้องลูกๆ หลานๆ พร้อมกับเคลื่อนย้ายร่างของคุณตาทวดโอ๊ะ ศาลางาม อายุ 100 ปี กับอีก 26 วัน ออกจากหมู่บ้าน โดยใช้ช้าง 12 เชือก จัดขบวนเคลื่อนศพอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อนำศพไปประกอบพิธีทาศาสนา ที่วัดป่าอาเจียง รวมระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร โดยมีบรรดาลูกหลานเหลน ถือรูปคุณปู่โอ๊ะ นั่งมาบนหลังช้าง มีชาวบ้านสองข้างทางให้การต้อนรับด้วยความสนใจไปตลอดทาง

โดยการจัดขบวนแห่ดังกล่าว มีช้างแสนรู้ พลายยอดรัก อายุ 30 ปี เป็นช้างที่มีงายาวสวยงาม เดินคู่กับ พลายมงคล อายุ 9 ปี ที่แต่งตัวสวยงาม ซึ่งเป็นช้างฉลาดแสนรู้ ตามด้วยขบวนช้างวัยรุ่นอีก 10 เชือก ซึ่งเป็นช้างของคุณตาทวดโอ๊ะ ศาลางาม ที่แบ่งให้ลูกหลานเหลนรับเป็นมรดกตกทอดไปเลี้ยง เป็นทรัพย์ เป็นอาชีพ โดยศพของคุณตาทวดโอ๊ะ จะเคลื่อนไปตั้งประกอบพิธีทางศาสนา สวดอภิธรรม ที่วัดป่าอาเจียง วันนี้ และจะมีการประกอบพิธีฌาปนกิจ ที่เมรุชั่วคราวในวันที่ 8 มิ.ย. เวลา 15.00 น. ต่อไป

สำหรับคุณตาทวดโอ๊ะ ศาลางาม ถือเป็นหนึ่งหมอช้างรุ่นสุดท้ายของตำนานชาวกูยเลี้ยงช้าง เกิดเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2465 ที่บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ จากนั้นพ่อแม่พาย้ายไปอยู่บ้านศาลาซึ่งไกลกันมากนัก ในเยาว์วัยมีจิตใจโอบอ้อมอารีมีเมตตา ขยันขันแข็ง อดทน เลี้ยงช้างตั้งแต่เด็กๆ ติดตามครอบครัวเดินทางไปคล้องช้างป่า เขตเทือกเขาพนมดงรัก รอยต่อชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นประจำ คนครอบครัวมีช้างรวม 19 เชือก ได้แบ่งปันให้ลูกหลาน เหลน ไปเลี้ยง เป็นสมบัติตกทอด รุ่นสู่รุ่น ซึ่งช้างที่เลี้ยงก็ตกลูกขยายพันธุ์หลายเชือกด้วยกัน

กระทั่งเติบโต ท่านมีความสามารถเป็นหมอช้าง เคยไปคล้องช้างป่าถึงประเทศกัมพูชา ประเทศลาวทางตอนใต้ มีจิตเป็นกุศล เป็นที่เคารพรักของลูกหลานและญาติพี่น้องทุกคน กระทั่งเริ่มอายุมากขึ้น สุขภาพร่างกายเริ่มไม่แข็งแรงเหมือนแต่ก่อน ต้องเข้าออกโรงพยาบาลรักษาตัวตามอายุที่มากขึ้น กระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต ท่านเสียชีวิตลงลงด้วยอาการสงบด้วยโรคชรา ที่บ้านศาลา บ้านเลขที่ 25 หมู่ 11 ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เวลา 09.30 น. เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา สิริอายุรวม 100 ปี กับ 26 วัน ซึ่งนับว่าเป็นการสูญเสียหมอช้างรุ่นสุดท้ายอีกคน ที่เป็นตำนานคนกับช้างของชาวกูยเลี้ยงช้าง ของ จ.สุรินทร์