หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีกรณีผู้ปกครองออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกการเรียนลูกเสือ-เนตรนารี เพราะค่าเครื่องแบบแพงและเพื่อลดค่าใช้จ่าย ทำให้ได้เสียงตอบรับจากผู้ปกครอง และนักเรียนเป็นอย่างมาก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ทางเพจเฟซบุ๊ก @Drama-addict ได้แชร์เรื่องราวของผู้ปกครอง ต้องการให้ระบบการศึกษาไทย แก้ไขปัญหาเรื่องน้ำหนักกระเป๋า ที่หนักเกินเกณฑ์มาตรฐานกำหนด

โดยเนื้อหาโพสต์มีภาพพร้อมแคปชั่นระบุว่า ‘คุณแม่ท่านหนึ่งฝากมา บอกว่า นอกจากเรื่องเครื่องแบบแล้ว อยากฝากให้เห็นปัญหาเรื่อง น้ำหนักกระเป๋านักเรียนด้วย ลูกเขาอยู่ ป.4 เรียนชั้นสาม กระเป๋าหนักห้าโล แบกหลังอาน พอถามว่าทำไมแบกเยอะงี้ บอกว่า ครูไม่ให้เก็บของไว้ในห้องเรียน’

ทางเพจยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ‘อนึ่ง ตามมาตรฐานน้ำหนักกระเป๋าเด็กนักเรียนชั้นประถม 1-2 ควรแบกน้ำหนักไม่เกิน 3 กิโลกรัม ชั้นประถม 3-4 ควรแบกน้ำหนักไม่เกิน 3.5 กิโลกรัม ชั้นประถม 5-6 ควรแบกน้ำหนักไม่เกิน 4 กิโลกรัม’

หลังจากที่ได้เผยแพร่เรื่องราวออกไป ทำให้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้เป็นจำนวนมาก หลายคนเห็นตรงกันว่า เคยเจอปัญหานี้เช่นกัน หลายความเห็นต้องการให้โรงเรียนปรับเปลี่ยนกฎระเบียบใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสุขภาพแก่เด็กในระยะยาว


ซึ่งจริง ๆ แล้ว ‘รศ.นพ.อดิศัก ผลิตผลการพิมพ์’ กล่าวไว้ว่า เด็กไทยไม่ควรแบกกระเป๋าเกิน 15% ของน้ำหนักตัว จะมีผลกระทบทำให้กระดูกสันหลังโค้ง ปวดหลัง ปวดคอ ปวดไหล่ บางคนเป็นระยะสั้นๆ บางคนเป็นเรื้อรัง ซึ่งในระยะยาวอาจมีผลต่อพัฒนาการด้านความสูงได้ แต่ที่สำคัญคือเมื่อมีปัญหาสุขภาพย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพของการเรียน


นอกจากนี้สามารถควบคุมน้ำหนักกระเป๋าไม่ให้เกินร้อยละ 15 ของน้ำหนักตัวได้ โดยชั้น ป.1-2 แบกไม่เกิน 3 กก. ชั้น ป.3-4 ไม่เกิน 3.5 กก. และชั้น ป.5-6 ไม่เกิน 4 กก.


อย่างไรก็ตาม การให้นักเรียนแบกกระเป๋าหนักเกินเกณฑ์ถือว่าผิด ปัญหาที่เกิดขึ้นควรได้รับการแก้ไขเร่งด่วน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นแก่นักเรียนในระยะยาว…

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก @Drama-addict, เว็บไซต์ RAMA CHANNEL