เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย(พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค พท.กล่าวถึงบทลงโทษ 7 ส.ส.โหวตสวนมติพรรคว่า เบื้องต้นในวันที่ 13 มิ.ย. ทางคณะกรรมการจริยธรรมพรรค พท.จะประชุมพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปแต่จะให้ความเป็นธรรมในการเชิญ 7 ส.ส. มาชี้แจงถึงเหตุผลว่าทำไมถึงโหวตไม่ตรงกับมติของพรรค ยืนยันว่า ทางพรรคไม่นิ่งนอนใจปล่อยผ่าน สำหรับบทลงโทษตอนนี้ให้งดร่วมกิจกรรมของพรรคทั้งหมด เช่น การประชุมพรรค การลงพื้นที่ เป็นต้น ทั้งนี้ ถ้า ส.ส.ไม่มีอุดมการณ์ร่วมกับพรรคคงมีความจำเป็นต้องขับออกจากพรรคไป

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ามี 2 ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเข้ามาร่วมงานกับพรรค พท. นายประเสริฐ กล่าวว่า เข้าใจว่าเป็นการพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ เชิงหยอกล้อกันมากกว่า แต่หากจะมี ส.ส.จากพรรคใดมาร่วมงานก็ยินดี แต่จะไม่ใช่ในลักษณะของการเชื้อเชิญให้มาร่วมงาน ถ้าหากเห็นว่าพรรค พท.เป็นที่คาดหวังของประชาชน และมีอุดมการณ์ตรงกัน

เมื่อถามถึงความกังวลช่วงโค้งสุดท้ายในการดูด ส.ส.พรรคออกไปมากกว่า 7 คน นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่รู้สึกหวั่นใจ จะออกไปกี่คนนั้นตนไม่ทราบ แต่คนที่ขอเข้ามาอยู่ใหม่ บอกเลยว่าหัวกระไดเพื่อไทยไม่เคยแห้ง มีคนที่สนใจเป็นคนรุ่นใหม่มีศักยภาพอยากลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรค พท. เพราะเห็นว่าวันนี้การแก้ไขปัญหาของประเทศ ต้องเป็นพรรค พท.เท่านั้น คนออกก็ว่ากันไป แต่คนเข้ามีมากกว่า

เมื่อถามถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม จะเข้าสมัครสมาชิกพรรค พปชร. และมีแนวโน้มนั่งหัวหน้าพรรคแทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. นายประเสริฐ กล่าวว่า อยากให้เป็นอย่างนั้น อย่าเป็นอีแอบอยู่ข้างหลัง คือนักการเมืองในยุคปัจจุบันต้องโปร่งใส อย่าไปอยู่เบื้องหลัง ไม่เหนียมอายถ้าจะมาเล่นการเมือง ไม่ว่าจะอย่างไรพรรค พท.ก็พร้อมสู้เต็มที่

เมื่อถามการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมเขต 4 จ.ลำปาง แทนที่ว่าง นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคจะมีการประชุมในวันที่ 8 มิ.ย. เพื่อหาข้อสรุปว่าจะส่งหรือไม่.