เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่โลกออนไลน์ให้ความสนใจกันยกใหญ่ กับเรื่องราวที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Supakit Bank kulchartvijit รายหนึ่งโพสต์ลงโซเซียลว่า “2 ร้านใช้พื้นที่ต่างกัน ค่าเช่าที่ต่างกันมหาศาล ค่าไฟต่างกันมหาศาล 2 ร้านใช้คนต่างกัน อันนึงไม่ใช่คน อีกคนต้องคอยดูแลพนักงานมีสวัสดิการ 2 ร้าน มีจำนวนช่วงเวลาต่างกัน อันนึง 24 ชั่วโมง อันนึงมีเวลาเลิกงาน 2 ร้านระยะเวลาการทำก็ต่างกัน ถ้าเป็นร้านทั่วไปต้องสั่งกับพนักงาน บางทีโอนเสร็จต้องโชว์สลิป แต่อันนี้ไม่ต้องโชว์ 2 ร้านความคงที่ของสูตรและรสชาติต่างกัน อันนึงคงที่แน่นอนมาจากเครื่อง อีกอันขึ้นกับการเทรนนิ่งของพนักงาน หลายคนอาจจะบอกว่า ลูกค้าคนละกลุ่ม ถูกต้องครับ ร้านใหญ่มีที่นั่งแต่ร้านตู้ไม่มี แต่ร้านใหญ่ก็มีลูกค้า Take away เช่นกัน”

โดยผู้โพสต์ดังกล่าวยังออกความคิดเห็นต่ออีกว่า “น่าคิดต่อไปอีกว่า ร้านกาแฟตามปั๊ม จะยังจำเป็นต้องมีเด็กชงอีกไหม หรือเป็นแค่ตู้ตั้งแล้วมีที่นั่งกินก็พอ อย่าคิดว่าขนมปัง เบเกอรี่จะขายในตู้ไม่ได้นะครับ ถ้าขนาดเมนู โอริโอ้ปั่น ยังทำได้ อย่างอื่นไม่น่ายาก แต่ส่วนที่ร้านที่มีคนชง จะได้เปรียบที่เห็นได้ชัดคือ ความสัมพันธ์กับลูกค้า ถ้าคุณรู้จักลูกค้า ว่าพี่คนนี้ชอบกินอะไร ชอบกาแฟแบบไหน ก็น่าจะอยู่รอด แต่ถ้า พนง. ที่ชงแบบหุ่นยนต์ ก็คงถูกทดแทนด้วยหุ่นยนต์”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังต่อจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้โลกออนไลน์ไม่หยุดนิ่งที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆ เพราะเป็นตู้กดเครื่องดื่มที่กำลังเป็นกระแสยอดฮิต โดยผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็แสดงความคิดเห็นตรงกันว่า “ในมุมของลูกค้า ๒ ร้านนี้มีความต่างกันชัด ถ้าจะแค่ต้องการกาเฟอีนเลี้ยวซ้าย ถ้าจะหาที่นั่งชิลชิล ผ่อนคลายรอธุระ คุยกะเพื่อนมีกาเฟอีนด้วยก็ดี เราก็เลี้ยวขวา กลุ่มเป้าหมายอาจเป็นกลุ่มเดียวกัน แต่มีแรงขับภายในที่ต่างกัน”

นอกจากนี้ก็ยังมีหลายคนมองในมุมนักธุรกิจ เช่น “ต้องดูระยะยาวครับ ธุรกิจในช่วงกระแส ผมว่ายังต้องเช็กอีกนานครับ เพราะสุดท้ายแล้ว พฤติกรรมของผู้บริโภค มันเปลี่ยนเทรนเร็ว ข้ามปี มันจะกลายเป็นว่า อีกอันเหมาะสะดวกซื้อเวลาเร่งรีบ อีกแบบคือ มีเวลาค่อยนั่ง มันจะถูกแบ่งในอนาคตแน่นอน ป.ล.ประเทศไทย จะให้เป็น ญี่ปุ่นจ๋าคงยาก เพราะคนไทย ชอบบริการมากกว่ากดที่เป็น auto” และพูดถึงโลกอนาคตว่าประเทศไทยก็มีร้านที่ชงด้วยหุ่นยนต์ ก็ไม่แปลกที่ต่อไป ในอนาคตจะมีการเปลี่ยนเป็นหุ่นยนต์ ซึ่งในความเป็นจริงคนเราชอบการบริการมากกว่า ชอบการพูดคุย อาจจะทำให้ร้านที่ใช้คนบริการยังอยู่ได้ แต่ถ้าหากเร่งรีบให้เลือกใช้บริการตู้กด เพราะอย่าลืมว่ามนุษย์เราสามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุด และความสะดวกให้กับตัวเองได้ ซึ่งขึ้นอยู่ว่าใครจะเลือกใช้อะไร…

ขอขอบคุณข้อมูลและข่าวสาร @Supakit Bank kulchartvijit