เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. เพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์ข้อความถึงเรื่องวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่า สธ.ยังจะส่งวัคซีน 16.8 ล้านโด๊สลงพื้นที่ ไม่สนเสียงก่นด่าจากคนหน้างาน วันนี้ชัดเจนแล้วว่า กระทรวงสาธารณสุขยังจะส่งวัคซีนลอตใหญ่ 16.8 ล้านโด๊สลงมา เพียงแต่เปลี่ยนไปเก็บที่คลังในระดับจังหวัดแทนส่งตรงไป รพ.สต. และยอดการส่งยังเท่าเดิม อย่างไรก็ตาม จะจัดส่งซิโนแวคและแอสตราฯ มาก่อน ส่วนไฟเซอร์ก็จะทยอยจัดส่งตามมา การสั่งการในวันนี้คือ ให้ สสจ.ทุกจังหวัด เตรียมเคลียร์ตู้เย็นวัคซีนให้พอกับวัคซีนที่จะส่งมา นี่คือข้อเท็จจริง

ซิโนแวค (กล่องสีส้ม) นั้น น่าปวดตับที่สุด เพราะขายไม่ออกเลย ยังมีนับล้านโด๊สในคลังทั่วประเทศ คราวนี้ส่งมาแบบกวาดล้างคลังที่ สธ. ลงมารวด 1.18 ล้านโด๊ส ก็เพื่อให้มาหมดอายุในพื้นที่ เพราะทุกโรงพยาบาล รพ.สต. ก็มั่นใจว่า ไม่มีใครฉีดแน่ คำถามคือ ส่งมาทำไม กลัวอะไร ค่าส่งเท่าไหร่ ตั้งให้หมดอายุที่ สธ. ไม่ได้หรือ

ส่วนแอสตราฯ นั้น ก็น่าปวดตับไม่น้อย ความต้องการฉีดต่ำมาก วัคซีนยังเต็มคลัง และวัคซีนที่จะส่งมาก็มีลอตที่ใกล้หมดอายุมากๆ อยู่ด้วย ส่งมาก็ใช้ไม่ทัน สร้างปัญหาเพิ่มความเหนื่อยหน่ายให้คนหน้างาน ชมรมแพทย์ชนบทเข้าใจดีว่า “ในภาวะฉุกเฉิน การประมาณการสั่งวัคซีนให้พอดีนั้นไม่ง่าย แต่ประเด็นก็คือ เมื่อสั่งมาแล้วใช้ไม่ทัน ก็ต้องยอมรับสภาพ อธิบายความกับสังคม โดยไม่ควรสร้างความเดือดร้อนให้กับปลายทาง

ชมรมแพทย์ชนบทขอแจ้งกับสาธารณชนว่า “วัคซีนมีราคา จะทำลายก็ต้องตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบยอดและขอทำลาย ทั้งวัคซีนเป็นชีววัตถุ จะทิ้งดื้อๆไม่ได้ ต้องกำจัดตามหลัก มีค่าใช้จ่าย มีขั้นตอน ครั้งนี้จึงเสมือนเป็นการปัดความรับผิดชอบของ สธ.”

ไม่ใช่ว่าจังหวัดต่างๆ จะไม่สะท้อนปัญหาไปตามลำดับขั้น เขาสะท้อนแล้ว เจอแต่คำตอบว่า “ผ่านมติ ศบค.แล้ว” แล้วใครล่ะที่ชง ศบค. ให้ออกมติที่ไม่สมเหตุสมผล จึงต้องสะท้อนออกสื่อไง หากเสียงสะท้อนด้วยเหตุด้วยผลจากพื้นที่ และได้คำตอบเดิมๆ เพียงว่า “ให้กลับไปทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดก่อน อย่าไปเที่ยววุ่นวายกับคนอื่น” คำตอบนี้แบบนี้สะท้อนว่า “ใกล้ชิดเผด็จการจนติดนิสัยเผด็จการมาโดยไม่รู้ตัวแล้ว” ไม่ใช่วิสัยผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีความเป็นประชาธิปไตยที่จะมาดูแลบ้านเมือง

ป.ล.ภาพวัคซีนซิโนแวคที่ยังเต็มตู้เย็น

ขอบคุณข้อมูลเพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท”