เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จ.ยะลา พร้อมตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศไต้หวัน นำกำลังเข้าตรวจสอบที่พักสินค้านำเข้า-ส่งออกของบริษัทแห่งหนึ่งในอ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่า กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจะมีการลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดลอตใหญ่ส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยการแฝงปะปนรูปปั้น ซึ่งปัจจุบันถูกเก็บพักไว้ที่สถานที่ดังกล่าว

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตรวจพบรูปปั้นจำลองหัวโมไอ 6 ตัว แบ่งเป็นขนาดใหญ่ 3 ตัว และขนาดเล็ก 3 ตัว มีลักษณะต้องสงสัยตามที่ได้รับแจ้งจากสายลับ เจ้าหน้าที่จึงผ่าพิสูจน์รูปปั้นก่อนพบว่าภายในมีการซุกซ่อนยาเสพติดประเภทไอซ์ น้ำหนักรวมกว่า 201 กก. จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

พล.ต.อ.รอย เปิดเผยว่า สอบสวนทราบว่านายปัน (ขอสงวนนามสกุล) ชาวไต้หวัน และน.ส.จู (นามสมมุติ) แฟนสาวชาวไทย เป็นผู้ดำเนินการ จึงสืบสวนติดตามพฤติกรรมพบว่ามีการเดินทางเข้าออกประเทศไทยไปประเทศไต้หวันอยู่บ่อยครั้ง และพบพฤติกรรมน่าสงสัยในการติดต่อเช่าโกดังสินค้าในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จึงลงพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบโกดังสินค้าดังกล่าวและพบว่าภายในโกดังสินค้ามีรูปปั้นอยู่ภายใน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีการนำรูปปั้นดังกล่าวไปกระทำสิ่งผิดกฎหมาย

จากการสืบสวนพบว่ารูปปั้นโมไอถูกนำเข้ามาจากประเทศไต้หวัน เมื่อประมาณต้นปี พ.ศ. 2564 โดยสำแดงผ่านพิธีทางศุลกากร ว่านำเข้ามาในประเทศเพื่อจัดนิทรรศการแสดงโชว์ แต่เมื่อนำเข้ามาในประเทศไทยแล้วได้นำเอารูปปั้นดังกล่าวมาเก็บไว้ในโกดังสินค้าและไม่ได้นำออกไปจัดนิทรรศการ หรือแสดงโชว์ที่อื่นแต่อย่างใด โดยมี น.ส.กัญญาภัค (ขอสงวนนามสกุล) ทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อและจ่ายค่าใช้จ่ายในการเช่าโกดังและว่าจ้างเคลื่อนย้ายรูปปั้นจากท่าเรือแหลมฉบัง ไปเก็บไว้ในโกดังสินค้าดังกล่าว ซึ่งจากการติดตามพฤติกรรมของ น.ส.จู (นามสมมุติ) พบว่ามีการโอนเงินให้แก่ น.ส.กัญญาภัค จำนวนหลายครั้ง โดยที่ น.ส.จู และ น.ส.กัญญาภัค ไม่พบว่าประกอบอาชีพและมีรายได้ที่แน่นอน แต่พบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีเป็นจำนวนหลายสิบล้านบาท

กระทั่งต่อมาประมาณปลายเดือน พ.ค.65 เจ้าหน้าที่ได้ทราบความเคลื่อนไหวว่าจะมีการเตรียมการขนย้ายรูปปั้นดังกล่าวกลับไปยังประเทศไต้หวัน โดยการติดต่อว่าจ้างบริษัทโลจิสติกส์ในพื้นที่ อ.แหลมฉบัง ให้ทำการขนย้ายรูปปั้นเพื่อทำการส่งรูปปั้นดังกล่าวกลับไปที่ประเทศไต้หวัน และได้มีการขนย้ายรูปปั้นดังกล่าวจากโกดังสินค้าในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร นำมาเก็บรักษาไว้ที่บริษัทฯ พื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อรอคิวการขนส่งลงเรือเดินทางไปยังประเทศไต้หวัน เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจนำกำลังเข้าตรวจสอบจนพบของกลางยาเสพติดซุกซ่อนในรูปปั้นดังกล่าว หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป