เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดนักการเมืองท้องถิ่นคนดัง และลูกสาวระดับรัฐมนตรีกับพวก กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนดที่ดิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ ซึ่งอัตราโทษสูงสุดคือ จำคุกตลอดชีวิต ขณะเดียวกันคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลสองพ่อลูกดังกล่าว มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 ฐานสนับสนุนการกระทำความผิด โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุดแล้ว เพื่อให้พิจารณาส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป 

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีมติชี้มูลความผิดรัฐมนตรีดังกล่าว ฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีนี้ด้วย โดยในส่วนของโทษฝ่าฝืนจริยธรรมนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งด้วย 

รายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งอีกว่า กรณีของรัฐมนตรีเมื่อส่งไปยังศาลฎีกาแล้ว หากศาลฎีกาประทับรับฟ้อง ศาลจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีหรือไม่ ซึ่งจะคล้ายกับคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากต้นปี 63 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภายใต้การอำนวยการของอธิบดีกรมป่าไม้ได้รับแจ้งว่ามีการนำรถแบ๊กโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาและใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี จากการตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งของโฉนดที่ดินมีชื่อนักการเมืองท้องถิ่นคนดัง และลูกสาวเป็นผู้ครอบครอง จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองปราจีนบุรี ข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้ายึดถือครองป่าเพื่อตนเอง และทำให้เสื่อมสภาพ ก่อนที่ต่อมาจะมีการส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยก่อนหน้านี้มีประชาชนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เข้ามาตรวจสอบความถูกต้องในการออกโฉนดของผู้มีอิทธิพลใน จ.ปราจีนบุรี ในพื้นที่ติดกับ “เขาใหญ่” ทั้งในเขต อ.เมืองปราจีนบุรี ที่มีการออกโฉนดทับ “ด่านเก็บเงินเนินหอม” ประตูทางขึ้นเขาใหญ่ทางด้าน จ.ปราจีนบุรี และอีกหลายๆ แปลงที่ติดกับ “เขาใหญ่” ใน อ.ประจันตคาม