เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ถอดหน้ากากในที่โล่งแจ้ง เปิดสถานบันเทิงถึงตี 2” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 6-8 มิถุนายน 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับแนวคิดที่จะอนุญาตให้ประชาชนถอดหน้ากากในที่โล่งแจ้งและการเปิดสถานบันเทิงถึงตี 2 การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความกลัวของประชาชนว่าจะติดเชื้อไวรัส COVID-19 จากการแพร่ระบาดในขณะนี้ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 32.90 ระบุว่า ไม่มีความกลัวเลย เพราะดูแลป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่ได้พักอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด รองลงมา ร้อยละ 29.01 ระบุว่า ค่อนข้างมีความกลัว เพราะผู้ต้องเดินทางไปทำงานนอกบ้าน ต้องติดต่อกับผู้คนจำนวนมาก และพักอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ร้อยละ 25.27 ระบุว่า ไม่ค่อยมีความกลัว เพราะ ดูแลและป้องกันตนเองเป็นอย่างดี และไม่ได้เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และร้อยละ 12.82 ระบุมีความกลัวมาก เพราะ เชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนเเพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ขณะที่บางส่วนระบุว่า เป็นผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว จึงเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ COVID-19 ได้ง่าย

และเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจเดือนมีนาคม 2565 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า มีความกลัวมาก และค่อนข้างมีความกลัว มีสัดส่วนลดลง ในขณะผู้ที่ระบุว่า ไม่ค่อยมีความกลัว และไม่มีความกลัวเลย มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ด้านความถี่ในการได้รับการตรวจเพื่อหาเชื้อไวรัส COVID-19 พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 54.12 ระบุว่า นานๆ ตรวจที รองลงมา ร้อยละ 27.25 ระบุว่า ตรวจอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ร้อยละ 14.66 ระบุว่า ไม่เคยตรวจเลย ร้อยละ 2.82 ระบุว่า ตรวจทุก 3 วัน ร้อยละ 0.69 ระบุว่า ตรวจทุกวัน และร้อยละ 0.46 ระบุว่า ตรวจวันเว้นวัน และเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจ เดือนมีนาคม 2565 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า ตรวจทุกวัน ตรวจวันเว้นวัน ตรวจทุก 3 วัน และไม่เคยตรวจเลย มีสัดส่วนลดลง ในขณะผู้ที่ระบุว่า ตรวจอาทิตย์ละ 1 ครั้ง และนาน ๆ ตรวจที มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อแนวคิดที่จะอนุญาตให้ประชาชนถอดหน้ากากได้ในขณะอยู่ในที่โล่งแจ้ง พบว่า ร้อยละ 37.48 ระบุว่า เห็นด้วยมาก รองลงมา ร้อยละ 27.71 ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย ร้อยละ 17.48 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย และร้อยละ 17.33 ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย

ท้ายที่สุดเมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนต่อแนวคิดที่จะอนุญาตให้สถานบันเทิงเปิดบริการได้ถึงตี 2 พบว่า ร้อยละ 25.65 ระบุว่า เห็นด้วยมาก และค่อนข้างเห็นด้วย ในสัดส่วนที่เท่ากัน รองลงมา ร้อยละ 25.34 ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย และร้อยละ 23.36 ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย