เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ พร้อมพวกบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้ได้รับรายงานแล้วหรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ยังจ๊ะ ยังๆ ยังเลย”

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิด นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี และ น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กับพวก กรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนดที่ดิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ฐานเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ ซึ่งอัตราโทษสูงสุดคือ จำคุกตลอดชีวิต ขณะเดียวกัน คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลนายสุนทร และ น.ส.กนกวรรณ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86 ฐานสนับสนุนการกระทำความผิด โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้สำนวนไปยังอัยการสูงสุดแล้วเพื่อให้พิจารณาส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังมีมติชี้มูลความผิด น.ส.กนกวรรณ ฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงจากกรณีดังกล่าวด้วย เนื่องจากดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยในส่วนของโทษฝ่าฝืนจริยธรรมนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะส่งศาลฎีกาพิจารณาเพิกถอนออกจากตำแหน่งด้วย

รายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งอีกว่า กรณีของ น.ส.กนกวรรณ เมื่อส่งไปยังศาลฎีกาแล้ว หากศาลฎีกาประทับรับฟ้อง ศาลจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะต้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีหรือไม่ ซึ่งคล้ายกับคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อต้นปี 63 ชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภายใต้การอำนวยการของอธิบดีกรมป่าไม้ ได้รับแจ้งว่ามีการนำรถแบ๊กโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขาและใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี และจากการตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งของโฉนดที่ดินมีชื่อของนายสุนทรและ น.ส.กนกวรรณ เป็นผู้ครอบครอง จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ ข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้ายึดถือครองป่าเพื่อตนเอง และทำให้เสื่อมสภาพ ก่อนที่ต่อมาจะมีการส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง.