เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่วิสาหกิจชุมชนกัญชงอีทคานาบีส ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด น.ส.กิจประภา ประสิทธิเวช กรรมการผู้จัดการ และนายกเทศบาล ต.หาดเล็ก นายปิยะวุฒิ ประสิทธิเวช กำนัน ต.หาดเล็ก และผู้บริหารวิสาหกิจชุมชนกัญชงอีทคานาบีส พร้อมทีมงาน ต้อนรับชาวตราด โดยเฉพาะชาวตำบลคลองใหญ่ ที่เดินทางมาลงทะเบียนเพื่อรับบัตรคิวรอรับต้นกัญชงที่วิสาหกิจชุมชนกัญชงอีทคานาบีส หลังวันนี้เป็นวันแรกที่ต้นกัญชง และกัญชา ถูกเพิกถอนออกจากพืชยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีทั้งชาวหาดเล็ก และชาวตราดจำนวนกว่า 50 คน เดินทางมาลงทะเบียน และรอเวลา 09.00 น. ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่วิสาหกิจชุมชนกัญชงอีทคานาบีส ได้นำผลิตภัณฑ์จากกัญชา เช่น ใบชาที่ทำจากใบกัญชง พิมเสนน้ำกัญชา, ยาหม่องกัญชา มาอธิบายถึงสรรพคุณให้ผู้มาร่วมงาน ซึ่งหลายคนซื้อไปทดลองใช้

จากนั้น น.ส.กิจประภา ได้มอบต้นกัญชงต้นแรกให้กับชาว ต.หาดเล็ก และชาวตราด จำนวนกว่า 50 คน ที่มารอรับ และยังเดินทางมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะในเวลา 10.00 น. มารอคิวจำนวนมาก

น.ส.กิจประภา กล่าวว่า การรวมกลุ่มของชาวหาดเล็ก ตั้งเป็นวิสาหกิจพืชสมุนไพรกัญชา และบริษัท อิทคานาบีชหาดเล็ก จำกัด ที่ปลูกต้นกัญชงมุ่งหมายในเรื่องการรักษาโรคเนื่องจากมีค่าพีวีดีสูง โดยที่วิสาหกิจพืชสมุนไพรกัญชาโดยพืชทั้งสองชนิด มีกิ่ง ก้าน ลำต้น ใบ หรือดอก สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด ตามวิธีการที่นำไปใช้ประโยชน์ซึ่งทางเราต้องการให้ประชาชนนำไปปลูก และนำไปใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ตามสรรพคุณแต่และชนิด เช่น การทำพิมเสนน้ำกัญชา ชาอารมณ์ดี หรือยาหม่อง ซึ่งการจัดตั้งขึ้นมาก็เพื่อส่งเสริมอาชีพ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ใช้ และผู้ร่วมกิจการ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่นำต้นกัญชงไป ต้องศึกษาในการปลูกและการนำมาใช้ประโยชน์ให้ดีด้วย

ขณะที่ น.ส.วณัชพร กรองแก้ว ชาวหาดเล็กคนหนึ่งที่มารับต้นกัญชง บอกว่า รู้จักต้นกัญชง และศึกษาการใช้ในการรักษาโรคมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่สามารถนำมาใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย วันนี้เมื่อรู้ว่าจะมีการแจกต้นกัญชง จึงลงทะเบียนล่วงหน้ามา 2 วันแล้ว โดยต้นกัญชงต้นนี้ จะนำไปปลูกและนำมาใช้ในการรักษาโรคต่อไป ซึ่งการปลดกัญชงและกัญชาออกจากพืชเสพติดน่าจะดี เพราะจะได้ไม่ต้องเกิดปัญหาในเรื่องข้อกฎหมาย และเป็นภัยสังคม และตั้งใจจะนำใบมาผสมอาหารกินแกงไก่ แกงเป็ด ส่วนการทำชา ยังไม่เคยทำ

ส่วนนายสมบูรณ์ วรรคาวิสันต์ ชาวคลองใหญ่ บอกว่า ตั้งใจจะนำต้นกัญชงไปปลูกและศึกษาในเรื่องการปลูกและใช้ในการรักษาสุขภาพ เพราะที่ผ่านมาก็ได้รับรู้ถึงคุณประโยชน์มาแล้ว เช่น โรคซึมเศร้า หรือ การผสมอาหาร รวมทั้งการเป็นพืชสมุนไพรประจำครัวเรือน ซึ่งจะทำให้มีความสุข

สำหรับการแจกต้นกัญชงที่อีทคานาบิสหาดเล็ก ตั้งเป้าหมายแจกจำนวน 1,000 ต้น ซึ่งล่าสุด มีจำนวนกว่า 500 คนแล้ว ซึ่งคาดว่าในช่วงบ่าย จะเดินทางรับจนเต็มจำนวนที่ตั้งเป้าหมายไว้