เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงความกังวลมาตรการชี้วัดค่าสาร THC ในกัญชาที่กำหนดไว้ไม่เกิน 0.2% ว่าต้องเป็นการนำไปจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ถ้าใช้ครัวเรือนไม่ได้เอาไปวางขายหน้าบ้านไม่มีปัญอะไร แต่เพื่อความมั่นใจและความสบายใจของสังคมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะผลิต test kit ออกมา เช่น ถ้านำไปต้มน้ำขายก๋วยเตี๋ยวก็จะใช้ test kit นี้ไปวัดก่อนและแจ้งให้ลูกค้าว่ามีส่วนผสมกัญชงกัญชา แต่อยู่ภายใต้มาตรการที่ไม่เกิน 0.2 แต่อย่างไรก็ตาม คงยังไม่ใช่ช่วงนี้ จะเร่งนำข้อมูลและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง รับข้อมูลมากสุด ซึ่งช่วงนี้อยู่ระหว่างการแปรญัตติ จะมีการกำหนดมาตรกาาควบคุมการใช้ด้วย

เมื่อถามถึงกรณีมีดาราชื่อดังรายหนึ่งออกมาโชว์เสพกัญชานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าจะทำให้ถอยหลังก็แบบนี้ เจตนารมณ์ของนโยบายกัญชากัญชงเสรีมีคำว่าเพื่อการแพทย์และสุขภาพมาตลอด ไม่ใช่เพื่อมึนเมาสวนเสเฮฮาสันทนาการ ซึ่งการสันทนาการมีได้ภายใต้กรอบที่กำหนดว่าปลอดภัยแล้ว แต่การไปใช้สูบโชว์อะไรต่างๆ ทำไปไม่มีประโยชน์ สักแต่ทำสังคมเคลือบแคลงสงสัย และทำให้นโยบายผลักดันโยบายกัญกัญชามีปัญหา ตนและสมาชิกพรรคภูมิใจไทยนำเสนอมาตลอดก่อนมาเป็นรัฐบาลด้วยซ้ำ ซึ่งนโยบายกัญชากัญชงไม่ได้คิดเอง แต่ฟังประชาชนและแพทย์แผนไทยที่ได้ผลมีประโยชน์ อยากให้ผลักดันนโยบายนี้ เพื่อมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ จนทำมาถึงจุดนี้ที่กฎหมายได้รับพิจารณาในสภามีเสียงรับหลักการท่วมท้น

เมื่อถามว่า มีการวางแนวทางทางกฎหมายอย่างไรในระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชากัญชง ยังไม่บังคับใช้ นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 7 คณะ และที่สำคัญต้องประชาสัมพันธ์มาก อีกทั้งเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องภายในประเทศ การนำเข้าส่งออกยังมีข้อห้ามอยู่ ดังนั้นหากเดินทางไปต่างประเทศไม่จำเป็นก็อย่าพกติดตัว ทั้งนี้เราต้องทำของเราในประเทศให้ดีก่อน ขณะนี้มีหลายประเทศติดต่อต้องการข้อมูลการประกาศใช้กัญชาเพื่อสุขภาพของเรา ทั้งอาเซียนและรัฐมนตรีหลายประเทศ ที่อยากมาดูงานว่า ทำอย่างไรไม่ก่อผลเสียและเน้นเรื่องการใช้ประโยชน์

นายอนุทิน กล่าวว่า ระหว่างที่กฎหมายยังไม่บังคับใช้มีระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขอยู่และกรมอนามัย ก็จะทำเป็นประกาศ เพื่อส่งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยย้ำในประเด็นที่ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญ จึงเป็นหลักเดียวกับที่ไม่ให้สูบในที่สาธารณะ เป็นต้น

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ใช่เพื่อการพาณิชย์แต่เสพที่บ้านสามารถทำได้เต็มที่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อันนี้เรียกในครัวเรือน ซึ่งมีบทบัญญัติอยู่แล้ว แต่หากนำไปใช้เชิงพาณิชย์เพื่อให้เกิดรายได้ ก็ต้องขออนุญาตจากองค์การอาหารและยา ไม่ต่างจากการขึ้นทะเบียนอาหารหรือการขึ้นทะเบียนยา ซึ่งมีการควบคุมอยู่แล้ว ว่าสูตรการผลิตมาจากสูตรไหน โดยต้องไม่ก่อให้เกิดผลเสีย

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า เรามีเจตนารมณ์ ตั้งใจทำให้พืชกัญชาเพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์และสุขภาพ รักษาการเจ็บป่วยและเพิ่มโอกาสเสริมสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ดังนั้นคนที่จะอาศัยช่องว่างทางกฎหมายก่อให้เกิดผลเสีย เชื่อว่าสังคมตัดสินใจได้ว่า จะเป็นอย่างไร ซึ่งสมัยก่อนถูกตีตราเป็นผู้ร้าย การได้หามาก็ยาก หาซื้อตามตลาดมืดต้องแอบซ่อน ตอนนี้ไม่ต้องแอบปลูก ปลูกที่บ้านหาได้ทั่วไป แต่อย่าใช้เชิงพาณิชย์ เหมือนตอนทำเรื่องพืชใบกระท่อมถูกกฎหมาย ที่ทุกวันนี้ยังราคาไม่ตก ของมูลค่ามากขึ้น แต่ประชาชนเห็นประโยชน์จากการใช้กระท่อม จึงหวังกัญชาเช่นกันว่า ถ้ากัญชาใช้ในทางถูกต้องแล้วได้รับความนิยม แม้ปลูกเพิ่มก็มีผู้ใช้เพิ่ม ราคาไม่ตก

เมื่อถามว่า สามารถขายต้นกล้ากัญชาได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ลงลึกขนาดนั้น จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง ส่วนร้านอาหารที่ใช้กัญชาเป็นส่วนผสมมีสาร THC เกิน 0.2% นั้น ก็ชัดเจน ตำรวจสามารถดำเนินการได้เลย

เมื่อถามย้ำว่า ดาราโชว์เสพกัญชาผิดกฎหมายหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่เสพอะไร ถ้าเสพเรื่องส่วนตัว แต่สมมุติเสพแล้วไปขอตรวจมีสารเกิน 0.2 ก็มีความผิดตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีได้ทันที ของเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่น่าโชว์หรือทำให้คนเห็นผลร้าย ก็ต้องรับผิดชอบต่อสังคม และถ้าสิ่งที่ตนเองเสพเกินที่กฎหมายกำหนดก็มีความผิด

เมื่อถามว่ามีการลดค่าขอจดแจ้งการปลูกกัญชากัญชาผ่านแอพพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการแปรญัติใน กมธ. ยืนยันจะพยายามให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนให้น้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการเปิดกันชาเสรีดังกล่าวนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างแน่นอน ซึ่งดูจากจำนวนคนที่มาขอจดทะเบียนผ่านแอพจนล่ม ก็แสดงให้เห็นถึงความสนใจของประชาชน