เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. หลังประกาศกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการปลดล็อกกัญชา ไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 ซึ่งมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการวันนี้ (9 มิ.ย. 65) ทำให้ชาวบ้านหนองขาม ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ต่างดีใจกันเป็นอย่างมาก ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่อาจจะแอบปลูกกัญชาไว้หลังบ้าน หรือปลูกไว้ในจุดอับสายตา ต่างก็นำต้นกัญชาออกมาปลูกไว้แถวรั้วหน้าบ้าน เพื่อให้รับแดด รับลมได้อย่างเต็มที่ เพราะจะทำให้ต้นกัญชาเติบโตเร็ว หลายคนต่างพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำกันอย่างคึกคัก

ชาวบ้านบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ปลูกต้นกัญชาไว้ตามรั้วบ้านส่วนใหญ่ ไม่ได้ทำเพื่อหวังการค้าแต่อย่างใด ส่วนมากจะปลูกไว้ปรุงอาหาร เช่น ใส่ต้มไก่ ต้มปลา จะเพิ่มรสชาติของความอร่อยได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องพึ่งผงชูรสอีกต่อไป นอกจากนี้ก็จะนำไปเป็นยารักษาโรค เช่น ความดัน เบาหวาน เครียด นอนไม่หลับ เป็นต้น

นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ออกมาขอความร่วมมือจากประชาชนว่า ถ้าใครจะปลูกต้นกัญชา ก็ขอให้แจ้งกับทางสาธารณสุขจังหวัดให้ทราบด้วยว่า ปลูกกี่ต้น ปลูกเพื่อวัตถุประสงค์อะไร อย่างไรก็ตาม ถึงจะไม่แจ้งให้ทางสาธารณสุขจังหวัดได้รับทราบ ก็ยังไม่มีความผิด เพราะขั้นตอนนี้เป็นเพียงการขอความร่วมมือ เนื่องจากกฎหมายเกี่ยวกับกัญชายังไม่มี ต้องรอจนกว่าสภาฯ จะผ่านกฎหมายลูกออกมา ถึงจะให้ปฏิบัติตามกฏหมายใหม่ และขณะนี้มีคนโทรฯ เข้ามาสอบถามกันจำนวนมาก ตนก็ได้แนะนำให้แจ้งการปลูกผ่านทางโมบาย แอพพลิเคชั่น เพราะประชาชนสามารถทำได้เอง

ขอบคุณเพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว