เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นายทวีป แสงกระจ่าง นายก อบต.ตะพง จ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจ และสาธารณสุข เข้าตรวจสอบร้านขายอาหารทะเลชายหาดแม่รำพึง ที่ถูกกล่าวหาว่า ฉวยโอกาสกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขายหอยหวานจานละ 1,530 บาท แพงกว่ากุ้งมังกร พร้อมโชว์บิลค่าอาหาร ที่มีรายการ กุ้งมังกร ราคา 1,500 บาท หอยหวาน ราคา 1,530 บาท

นายทวีป กล่าวว่า หลังจากมีสื่อออกข่าวเรื่อง หอยหวาน ราคาแพง ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าชายหาดต่างพากันหวั่นวิตกเกรงว่าจะกระทบต่อการค้าขาย เพราะที่ผ่านมาทุกร้านกำลังจะฟื้นตัวจากผลกระทบโควิด-19 และน้ำมันรั่ว เมื่อมาเจอกับข่าวหอยแพงซ้ำเติมทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้ามาเที่ยว ซึ่งความจริงแล้วเกิดจากความไม่เข้าใจของผู้บริโภค หลังจากการได้พูดคุย ทำให้ทราบว่า หอยที่ลูกค้าสั่งเป็นหอยหวานซึ่งมีราคาสูงเนื่องจากเป็นหอยชนิดที่หายาก ราคาส่งเริ่มที่ กก.ละ 750 -850 ขึ้นไป ทางร้านเมื่อรับมาแพง ก็ต้องขาย กก.ละ 900 บาทเป็นราคาที่เหมาะสม หากนักท่องเที่ยวหรือผู้บริโภคไม่เข้าใจ หรือคิดว่าถูกเอารัดเอาเปรียบให้แจ้งได้ทันที

นางสาวธนารีย์ กระจ่างแจ้ง อายุ 28 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า หอยหวานที่ลูกค้าสั่งในวันนั้น เป็นหอยหวานแท้ๆ เป็นๆ ไม่ใช่หอยหวานหมาก (รูปร่างเหมือนหอยหวานแต่ตัวเล็กกว่าส่วนใหญ่จะตายมาแล้วเนื้อจะเหนียวรสชาติไม่หวาน) ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไป วันนั้นทราบว่าลูกค้าเลือกหยิบหอยหวานเป็นๆ จากบ่อ ทางร้านจึงทำให้ ขอยืนยันว่า ทางร้านไม่เคยคิดเอาเปรียบลูกค้าไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติก็คิดราคาเดียวกันไม่มีชาร์จ ซึ่งเข้าใจว่าลูกค้ามีสิทธิสงสัยในราคาและคุณภาพได้ แต่หากมีความสงสัย ก็น่าจะสอบถามกับทางร้าน เพื่อรับคำอธิบายได้ทันที

ด้านนายเอกชัย สมงาม อายุ 57 ปี ชาวประมงหาดแม่รำพึง บอกว่า ตนเองมีอาชีพหาปูปลา และรับส่งอาหารทะเลให้กับร้านค้าต่างๆ ได้ดูข่าวแล้ว ทราบว่า หอยที่ลูกค้าสั่งที่เห็นในจานเป็นหอยหวานแท้ๆ ซึ่งมีราคาสูง เพราะเป็นหอยชนิดที่หายาก ส่วนหอยที่มีอยู่ในท้องตลาดมีลักษณะเหมือนกับหอยหวาน ชื่อหอยหมากตัวจะเล็กกว่า และส่วนใหญ่จะตายมาแล้ว ถูกส่งมาจากทางใต้ นำมาครั้งละเป็นตัน ราคาจึงไม่แพงเท่ากับหอยหวานที่หาได้ครั้งละไม่มากนักและมีอยู่ในทะเลระยอง ส่วนราคาของ หอยเจ้าปัญหา ทั้งสองชนิดพบว่า มีราคาต่างกันอย่างมาก คือหอยหวานแท้ตัวเป็นๆ ราคาอยู่ที่ กก.ละ 900 บาท ส่วนหอยหมากที่มีรูปร่างเหมือนกันแต่มีขนาดเล็กกว่า ราคาอยู่ที่ กก.ละ 300 บาท.