เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ภายในเรือนจำคลองเปรม กทม. ญาติของผู้ต้องขังที่กระทำความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาที่ได้รับการปล่อยตัว ภายหลังประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 เผยแพร่บนเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เช้าวันนี้

โดยมี นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เดินทางเพื่อมาทำพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชา จนกระทั่งเวลา 15.35 น. ผู้ต้องขังในคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชาชุดแรก 11 คน เริ่มทยอยเดินออกมาในชุดเสื้อสีขาว และชุดสีน้ำเงิน พร้อมสวมกอดญาติที่มารอรับด้วยความดีใจ

จากการสอบถามเบื้องต้นกับอดีตผู้ต้องขังรายหนึ่ง บอกว่าดีใจมากที่ตอนนี้พ้นโทษแล้ว โดยบอกว่า กัญชาไม่ได้มีโทษอะไรมากมาย สาเหตุทีโดนจับเนื่องจากเป็นผู้จำหน่ายประมาณ 524 กก. มีโทษจำคุก 15 ปี แต่ตนนั้นติดมาเพียงแค่ 4 เดือน จนกระทั่งมีกฎหมายปลดล็อกกัญชาจึงได้พ้นโทษออกมาได้ หลังจากนี้ก็จะกลับไปอยู่ที่บ้าน

สำหรับการปล่อยตัวผู้ต้องขังในคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชาที่เรือนจำคลองเปรมวันนี้ยังเหลืออีกสองรอบ ซึ่งในรอบที่สองในเวลาประมาณ 16.30 น. จะมีการปล่อยตัวนักโทษประมาณ 13 คน และในช่วงค่ำจะปล่อยตัวผู้ต้องขังที่เหลือทั้งหมด