จากกรณี นายสมศักดิ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้สั่งกรมราชทัณฑ์ ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชา หลังมีการปลดล็อกกัญชาเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ซึ่งที่ จ.ชัยภูมิ มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีกัญชาจำนวน 8 ราย 

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่บริเวณเรือนจำจังหวัดชัยภูมิ โดยบรรยากาศที่บริเวณหน้าเรือนจำ เป็นไปอย่างเงียบเหงา พบเพียงเจ้าหน้าที่ รปภ. คอยตรวจตราผู้เข้า-ออกอย่างเคร่งครัดตามมาตรการโควิด-19 ส่วนมากจะพบมีญาติของผู้ต้องขังมารอรับเพียง 1 ราย และผู้ต้องขังจำนวน 8 ราย ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำฯมานั่งจับกลุ่มอยู่หน้าเรือนจำชัยภูมิ เพื่อหาหนทางกลับบ้าน

สอบถามนางกิ๊ฟ (นามสมมุติ) อายุ 70 ปี ชาว อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ตนได้มารอรับตัวนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 40 ปี ที่เป็นผู้ป่วยทางการได้ยิน ซึ่งถูกจับดำเนินคดี ในข้อหา ผลิต (ปลูก) และมียาเสพติดให้โทษประเภท (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตกัญชา ที่ สภ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งนายเอ ถูกจับกุมในคดีปลูกกัญชาเพียงต้นเดียว เพื่อเอาไว้ให้แม่ที่ป่วยและสูงอายุ ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดัน กินเพื่อรักษาโรค และถูกศาลชัยภูมิตัดสินลงโทษปรับ แต่เนื่องจากครอบครัวของตนยากจน ไม่มีเงินเสีย จึงถูกสั่งจำคุกแทนค่าปรับเป็นเวลา 15 วัน ต่อมาได้รับการปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชา ในการปลดล็อกกัญชามีผลวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ตนจึงได้มายื่นรอรับลูกชายกลับบ้านตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าจนมืดค่ำ และเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวออกจากเรือนจำในเวลาต่อมา ซึ่งตนรู้สึกดีใจมาก

ด้าน นายเอ ผู้ต้องขัง หลังได้รับการปล่อยตัวออกมาในเวลา 19.00 น. ที่เรือนจำจังหวัดชัยภูมิ เปิดใจว่า ตนยอมรับว่าได้ปลูกต้นกัญชาจริง แต่ปลูกเพียงต้นเดียว เพราะจะเอาไว้ต้มให้แม่ที่ป่วยเป็นเบาหวานความดันกิน เพื่อรักษาโรคเท่านั้น ส่วนตัวยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะไม่คาดคิดว่าจะถูกจับ ตนรู้สึกดีใจมากที่ได้รับการปล่อยตัว จากกรณี รมว.ยุติธรรม ได้สั่งกรมราชทัณฑ์ ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชาในการปลดล็อกกัญชามีผลวันที่ 9 มิ.ย. 2565 นี้เป็นอย่างมาก และจะกลับบ้านไปพร้อมแม่ เพื่อกลับไปทำการเกษตรเลี้ยงไก่ทำนาหาเลี้ยงชีพต่อไป.