สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเกาะไวท์ (Isle of Wight) ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ว่า กลุ่มนักบรรพชีวินวิทยา ค้นพบชิ้นส่วนโครงกระดูกของไดโนเสาร์ ที่มีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 125 ล้านปีก่อน ในช่วงยุคครีเทเชียส รวมถึงกระดูกของส่วนหลัง สะโพก หาง และชิ้นส่วนแขนขาต่าง ๆ แต่ไม่มีกะโหลกศีรษะหรือฟัน ซึ่งจากฟอสซิลบางส่วนเหล่านี้ พวกเขาประมาณการว่า ไดโนเสาร์ตัวนี้มีความยาวเกิน 33 ฟุต หรืออาจมากกว่านั้นได้

“ขนาดตัวอย่างของมันช่างน่าประทับใจ มันคือ 1 ในนักล่าบนบกขนาดใหญ่ หรืออาจจะใหญ่ที่สุด ที่เคยเดินอยู่ในทวีปยุโรป” นายคริส บาร์เกอร์ นักศึกษาปริญญาเอก สาขาบรรพชีวินวิทยา ที่มหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตัน และผู้เขียนนำของการศึกษา ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวาสาร PeerJ Life & Environment กล่าว

แผนภาพเปรียบเทียบฟอสซิลของ “สไปโนซอร์” ว่ามาจากส่วนไหนของไดโนเสาร์ตัวนี้บ้าง

จากการสำรวจและวิเคราะห์ชิ้นส่วนต่าง ๆ พวกเขาสรุปว่า มันอยู่ในกลุ่มไดโนเสาร์ที่เรียกว่า “สไปโนซอร์” (Spinosaur) ซึ่งมีชีวิตเมื่อราว 95 ล้านปีก่อน มีความยาวประมาณ 50 ฟุต และนับว่าเป็นไดโนเสาร์นักล่า ซึ่งมีขนาดลำตัวยาวที่สุดเท่าที่เคยรู้จักกันมา

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความไม่สมบูรณ์ของฟอสซิล กลุ่มนักวิจัยยังไม่สามารถตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ให้กับมันได้ แต่มีการเรียกว่า “ไวท์ ร็อก สไปโนซอริด” ตามชั้นธรณีวิทยาที่ค้นพบแทน อีกทั้งพวกเขายังเชื่อว่า มันไม่เป็นสมาชิกของสายพันธุ์ที่มีการระบุมาก่อนด้วย

อย่างไรก็ตาม ฟอสซิลที่มีการค้นพบครั้งนี้ อาจมีขนาดใหญ่เท่ากับ “ทีเร็กซ์” ซึ่งเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ และทีมงานคาดหวังการค้นพบชิ้นส่วนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต.

เครดิตภาพ : REUTERS