มองไกล เห็นใกล้” กระแสตอบรับถือว่าดี ตามแนวทางที่ต้องการควบคุมราคาขายที่ 80 บาท โดยมีผู้ซื้อสลากฯ กว่า 1.2 ล้านคน มีผู้ค้าเข้าร่วมโครงการ 10,513 ราย

แต่ก็มีเสียงแตกออกเป็น 2 ฝ่าย ทั้ง เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย ฝั่งเห็นด้วยคือ “บรรดาคอหวย” ที่พึงพอใจกับราคาที่ควรจะเป็น ส่วนฝั่งไม่เห็นด้วย หนีไม่พ้น “ผู้ค้าสลากฯ ตามแผง” ที่ได้รับผลกระทบจากการขายสลากดิจิทัล ครวญเป็นเสียงเดียวกันว่าทำให้ตัวเอง “ขายยากขึ้น”

เหตุที่ไม่สามารถขายในราคา 80 บาท ตามที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการ เพราะต้นทุนรับมาแพงถึงใบละ 89-91 บาท ต้องขายใบละ 100 บาท หากต่ำกว่านี้คือขาดทุน วอนขอรัฐทบทวน เพราะมองว่าแก้ไม่ตรงจุด ซ้ำทำให้ผู้ค้าสลากฯ รายย่อยเดือดร้อน

ขณะที่ ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับ “ดิจิทัล ลอตเตอรี่” พบกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทราบว่าสำนักงานสลากกินแบ่งฯ จะจำหน่ายสลากฯ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ร้อยละ 60.3 และทราบว่าแพลตฟอร์มดิจิทัล ลอตเตอรี่ ขายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ร้อยละ 54.9 และทราบว่าดิจิทัล ลอตเตอรี่ จะเป็นผู้ขึ้นรางวัลได้เท่านั้น ไม่สามารถโอนสิทธิ หรือ เปลี่ยนมือให้ผู้อื่นได้ ร้อยละ 48.1

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่คิดว่าปัจจุบันเจ้าหน้าที่รัฐเข้มงวดเรื่องการป้องกันไม่ให้มีสลากกินแบ่งฯ ขายเกินราคาใบละ 80 บาท ร้อยละ 49.2 ไม่ใช่ ร้อยละ 25.9 และไม่แน่ใจ ร้อยละ 24.9 นอกจากนี้ คิดว่าดิจิทัล ลอตเตอรี่ขายผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง จะสามารถแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งฯ ที่ขายเกินราคาใบละ 80 บาท ร้อยละ 45.1 ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ร้อยละ 32.7 และไม่แน่ใจ ร้อยละ 22.2 คิดว่าดิจิทัล ลอตเตอรี่ ขายผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง จะสามารถแก้ไขปัญหาหวยใต้ดิน ร้อยละ 35.7 ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ร้อยละ 39.4 และไม่แน่ใจ ร้อยละ 24.9

จะว่าไป…พอปรับโหมดเป็น “สลากดิจิทัล” ก็มีข้อดีอยู่ที่ไม่ว่าจะ “เลขเด็ดเลขดัง” ก็หาซื้อได้โดยไม่ต้องไปควานหา ไม่ต้องเสี่ยงโดน “โขกราคา” แต่มุมกลับกันก็อดห่วงคนที่มีอาชีพขายหวยจริงๆ รวมทั้งผู้พิการที่ได้รับการจัดสรรโควตาอันน้อยนิด

แม้คนส่วนใหญ่เชื่อว่า “สลากดิจิทัล” จะแก้หวยแพงได้ ซึ่งเอาตามจริง ณ จุดนี้ “สลากออนไลน์” มีเพียงแค่ 5 ล้านใบ เทียบสัดส่วนถือว่าน้อยมาก มิเพียงเท่านี้ แว่วว่าเล็งเพิ่มยอดพ่วงกับการคลอด “หวย 2 ตัว 3 ตัว” ไปจนถึงเพิ่มทางเลือกการ “ผูกบัญชี” กับธนาคารอื่นนอกเหนือธนาคารกรุงไทย แต่คงต้องทบทวนให้หนัก เพราะแค่งวดเดียวคนก็แห่ไปซื้อในออนไลน์ เล่นเอาแผงค้าต่างบ่นระงม

ทางที่ดีควรจัดการกับ “ยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว” ให้เป็นระบบ เพราะนับแต่มีการขายสลากดิจิทัล แต่คนกลุ่มนี้ไม่ได้รับผลกระทบ กลับกัน ยังเป็นช่องทางใหม่ ขายสลากฯ ได้หลายทางมากขึ้น ต่างจากผู้ค้ารายย่อยที่ต้องรับสลากฯ มาในราคาแพง หนำซ้ำต้องมาแบกรับภาระถูกตราหน้าว่า “ขายหวยเกินราคา” ซะอีก

นายอัคคี