เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเปิดงาน “มหกรรม 360 องศา กัญชาประชาชนได้อะไร” ที่สนามแข่งรถช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เป็นไปอย่างคึกคักมีผู้คนทั้งในและต่างจังหวัด รวมถึงชาวต่างชาติ ทยอยเดินทางมาไม่ขาดสาย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดงานตั้งอยู่บริเวณจุดสตาร์ตรถ ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้คนที่นั่งบนอัฒจันทร์เป็นระยะ ระหว่างนั้นนายอนุทิน ได้พูดภาษาท้องถิ่นบุรีรัมย์ (เขมร) กับผู้เข้าร่วมงาน ระบุว่า พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำได้จริงหรือไม่

ส่วนบริเวณอาคารจัดงาน มีจุดให้บริการครบวงจร ทั้งคลินิกกัญชา การแสดงสินค้าเกี่ยวกับกัญชา และอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก มีนักท่องเที่ยวประชาชนทั่วไป ต่างให้ความสนใจ และตื่นเต้นเพราะมั่นใจว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไปแล้ว จากการประเมินคาดว่ามีผู้คนเข้ามาในงานไม่น้อยกว่า 30,000 คน

นายอนุทิน กล่าวหลังเปิดงานว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่นโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย เริ่มประกาศขึ้นมา ได้มีหลายคนพยายามมาต่อต้าน บางรายบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ในที่สุดพรรคภูมิใจไทยก็ทำได้ ถึงเวลานี้ยังมีคนที่ไม่เห็นด้วย ส่วนจะเป็นกลุ่มไหนเราไม่รู้ ว่าจะมีคนไม่กี่คนที่สนใจกัญชาเป็นยาทางการแพทย์

“ส่วนนี้ตนขอยืนยันว่าผิดคาดจากแอพพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” เพียงไม่กี่วันมีคนเข้าขอจดแล้วถึงกว่า 2.3 ล้านคน ตอนนี้อนุมัติไปแล้วกว่า 3.5 แสนคน นั่งแสดงถึงคนไทยสนใจการปลูกกัญชาเป็นจำนวนมาก ในอนาคตเชื่อว่าพืชกัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจอีกตัวหนึ่งของไทย” นายอนุทิน กล่าว

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ได้มีหนุ่มวัย 32 ปี ชาว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เดินทางเข้าไปขอเปลี่ยนนามสกุลตัวเอง ที่สำนักทะเบียนเมืองบุรีรัมย์ โดยนามสกุลที่เปลี่ยนใหม่ใช้คำว่า “กัญชารัมย์” สร้างความฮือฮากับเจ้าหน้าที่ภายในสำนักทะเบียนเป็นอย่างมาก จากการตรวจสอบหนุ่มดังกล่าว ทราบชื่อต่อมาคือ นายภัทรพงศ์ นพตลุง อายุ 32 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ ยอมรับว่าได้ไปขอเปลี่ยนนามสกุลจริง ก่อนหน้านี้ภรรยาซึ่งตั้งท้องจะคลอด ตามหมอนัดในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ บอกว่าความหมายนามสกุล ไม่ตรงกับวัน เดือน ปี เกิด จึงอยากจะเปลี่ยนนามสกุล ให้ทันก่อนวันที่ 22 มิ.ย. เพื่อให้ลูกได้ใช้นามสกุลใหม่ได้ทัน เมื่อกลับมาที่บ้าน แล้วเห็นข่าวการเปิดงานมหกรรมกัญชา จึงเปลี่ยนแนวคิดฉับพลัน เปลี่ยนนามสกุลใหม่ของตัวเองขึ้นต้นด้วยคำว่า “กัญชา” แล้วตามด้วย “รัมย์” คือบุรีรัมย์ โดยภรรยาเอานามสกุลใหม่ไปวิเคราะห์ทางอินเทอร์เน็ต พบว่ามีความหมายดี หลังจากที่ลูกมา จะได้ใช้นามสกุล “กัญชารัมย์” อย่างภาคภูมิใจ