กลายเป็นกระแสที่ทุกคนให้ความสนใจอยู่ตอนนี้ สำหรับพืช “กัญชา” หลังรัฐบาลได้ประกาศปลดล็อกจากการเป็นสิ่งเสพติดให้ถูกกฎหมาย ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ แต่ดูเหมือนว่าจะเห็นเพียงด้านดีของกัญชาที่ทุกคนพูดถึง และยังได้รับเสียงตอบรับไปในทางที่ดีอีกด้วย


ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Benya Nandakwang หรือ ‘เบญญา นันทขว้าง’ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้โพสต์ข้อความเตือนสติถึงเรื่องนี้ โดยเป็นเรื่องราวของพี่ชาย ระบุว่า… ‘น้ำพุ พี่ชายฉันที่เสียชีวิตไป ก็เริ่มจากกัญชานี่ล่ะค่ะ ไม่จำเป็นก็อย่าลองจะดีที่สุด’

น้ำพุ หรือ “วงศ์เมือง นันทขว้าง” เกิดวันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2499 เป็นลูกของ ‘สุวรรณี สุคนธา’ นักเขียน, นักประพันธ์ชื่อดัง กับ ‘ทวี นันทขว้าง’ อาจารย์ประจำคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2503 ลูกชายคนเดียวจากจำนวนพี่น้อง 4 คน หลังจากที่พ่อแม่หย่ากันไป น้ำพุได้ไปอาศัยอยู่กับฝ่ายแม่


น้ำพุมีความสนใจด้านศิลปะ เจ้าตัวเลยเข้าเรียนโรงเรียนช่างศิลป์ (วิทยาลัยช่างศิลป กรมศิลปากรในปัจจุบัน) ในขณะนั้นน้ำพุติดเพื่อนมาก และใช้ยาเสพติดมาโดยตลอด จนท้ายที่สุดเจ้าตัวก็ได้เสียชีวิต เพราะเสพเฮโรอีนเกินขนาด เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2517 ในวัยเพียง 18 ปี

ทั้งนี้ในระหว่างที่เข้ารับการบำบัดที่ถ้ำกระบอก น้ำพุได้เขียนจดหมายถึงแม่ เป็นเรียงความสั้นๆ เรื่อง พฤติกรรมของวัยรุ่น และ ครอบครัวของข้าพเจ้า ก่อนจะถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือระลึกงานฌาปนกิจของตัวเอง

ที่ผ่านมาชื่อของน้ำพุ กลายเป็นภาพจำของการชี้ให้เห็นถึงโทษของสิ่งเสพติดมาโดยตลอด และเรื่องราวของน้ำพุยังถูกนำไปสร้างเป็นละครอีกด้วย…


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากเฟซบุ๊ก Benya Nandakwang