เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายชวน ภูเก้าล้วน นายกสภาการศึกษา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า วานนี้ (10 มิ.ย.) ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจผู้สูงวัยที่มีอายุเกิน 100 ปี ในพื้นที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ทั้ง อบต. อสม. ตามโครงการกตเวทิตาคาราวะคนกระบี่ 100 ปีมีมงคล เพื่อเตรียมการต้อนรับสังคมผู้สูงวัย จ.กระบี่ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากมูลนิธิศรีผ่อง-นางกี่ ภูเก้าล้วน และสภาการศึกษา จ.กระบี่

ซึ่งจากการลงพื้นที่ อ.เขาพนม พบผู้สูงวัยอายุเกิน 100 ปี 6 คน อยู่ในพื้นที่ ต.หน้าเขา อ.เขาพนม มากที่สุด ถึง 4 คน ประกอบด้วย นางจินดา สังข์รอด อายุ 100 ปี นางปริง สุดรักษ์ อายุ 102 ปี นางจับ หนูเล็ก อายุ 104 ปี นางนางฉิ้ม พงษ์หวาน อายุ 105 ปี ต.เขาพนม 1 คน นางยก สุุทธิเกิด อายุ 104 ปี และ ต.สินปุน 1 คน นางแป้น ชนะกุล อายุ 113 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงวัยที่อายุมากที่สุดใน อ.เขาพนม โดยทางสภาการศึกษา จ.กระบี่ ได้มอบผ้าถุง 1 ผืน ข้าวสาร 5 กก. และเงินสดจำนวน 5,000 บาท ทุกคนเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

ด้านยายทวดจินดา สังข์รอด ได้บอกเคล็ดลับทำให้อายุยืนว่า ต้องทำจิตใจให้เบิกบานอยู่ตลอดเวลา คิดดีทำดี และทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ สำหรับตนชอบทานผักและน้ำพริก เป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้สูงวัยอายุเกิน 100 ปี ทั้ง 6 คน เป็นหญิงม่าย สามีเสียชีวิตไปก่อน และทุกคนมีสุขภาพค่อนข้างแข็งแรง เดินได้ หูได้ยิน ตามองเห็น บางคนยังสามารถปลูกผักกินข้างบ้านได้ โดยพบว่ามี 1 ราย ที่อยู่มาถึง 6 แผ่นดิน คือนางแป้น ชนะกุล มีอายุ 113 ปี