เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. จากกรณี นางนิด สังวรณ์ อายุ 60 ปี เจ้าแม่เงินกู้ หายตัวไปปริศนาตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยญาติแจ้งความคนหายไว้ที่ สภ.เมืองลพบุรี ขณะเดียวกันมีพยานพบเห็น ร.ท.พิพัฒน์พงศ์ เงินลา อายุ 36 ปี นายทหารสังกัดกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 3 ลพบุรี ขับรถกระบะไปรับนางนิดที่บ้านก่อนจะหายตัวไป ต่อมามีผู้พบ ร.ท.พิพัฒน์พงศ์ รมควันตัวเองเสียชีวิตในรถ

ตำรวจคาดว่าอาจจะเป็นคดีฆาตกรรมอำพรางศพ แล้วผู้ก่อเหตุกลัวความผิดจึงฆ่าตัวตายตาม เนื่องจากมีข้อมูลเชิงลึก ร.ท.พิพัฒน์พงศ์ มีอาชีพเสริมเป็นเซียนพระและมีปัญหาการเงิน จึงได้ยืมเงินนางนิด 2 ล้านบาท แต่ยังไม่คืนตามที่นัดหมาย ต่อมานางนิดทวงถามหลายรอบ แต่ก็ถูกบ่ายเบี่ยง กระทั่งเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ร.ท.พิพัฒน์พงศ์ ขับรถกระบะไปรับนางนิดที่บ้านใน อ.เมืองลพบุรี ก่อนจะหายตัวไปอย่างมีเงื่อนงำ

ต่อมาช่วงใกล้ค่ำวานนี้ (10 มิ.ย.) พ.ต.ท.หญิง วลี สร้อยสง่า สว.(สอบสวน) สภ.เมืองลพบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปหาปลาเลียบคลองชัยนาท-ป่าสัก พื้นที่หมู่ 1 ต.กกโก อ.เมือง ลพบุรี ว่าพบหัวกะโหลกมนุษย์ในจุดดังกล่าว จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.ลพบุรี แพทย์จาก รพ.อานันทมหิดล อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

โดยจุดที่พบโครงกระดูกด้านหน้าเป็นป่าละเมาะ ด้านหลังเป็นคลองส่งน้ำมีผักตบชวาขึ้นเต็มพื้นที่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบหัวกะโหลกมนุษย์ค้างอยู่ริมตลิ่ง และกระดูกท่อนขาอีก 1 ชิ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกสัตว์กินซากลากขึ้นมาบนฝั่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทำการลงงมค้นหาชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งได้มาเพียงเล็กน้อย และยังพบกางเกงแบบสามส่วนยังไม่ทราบสี และกางเกงชั้นในอีก 1 ตัว ลักษณะขาดยุ่ย

ทันทีที่ทราบข่าวการพบหัวกะโหลกมนุษย์ ร.ต.นพรัตน์ สังวรณ์ พร้อมด้วย น.ส.ธิดารัตน์ สังวรณ์ สามีและบุตรสาวรวมทั้งญาติๆ ของนางนิด ต่างก็เดินทางมายังจุดที่พบชิ้นส่วนมนุษย์ดังกล่าว จากการตรวจสอบในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานพร้อมแพทย์ยังไม่ลงความเห็นอัตลักษณ์ของกะโหลกและกระดูกที่พบเป็นของนางนิดหรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า กล้องวงจรปิดในพื้นที่ดังกล่าวนั้น สามารถจับภาพรถกระบะของ ร.ท.พิพัฒน์พงศ์ ได้ โดยวิ่งเข้ามาในเส้นทางดังกล่าวด้วย

ล่าสุดเช้าวันนี้ญาติของนางนิด ได้เดินทางมารอเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูดำเนินการงมหาชิ้นส่วนต่อเนื่อง หลังจากที่เจอกะโหลกและชิ้นส่วนกางเกงสามส่วน และกางเกงชั้นในโดยนำส่งสถาบันนิติเวชไปเมื่อคืนที่ผ่านมา วันนี้ทางญาติและกู้ภัยฯ ได้ระดมค้นหาทั้งทางน้ำบนบกเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งมีหลักฐานชี้ชัดว่า ถ้าหากเจอชิ้นส่วนนี้ มั่นใจได้ 100 เปอร์เซ็นต์

น.ส.ธิดารัตน์ บุตรสาว กล่าวว่า กะโหลกชิ้นส่วนที่พบรวมถึงกางเกงนั้นยังไม่แน่ชัด ไม่มั่นใจว่าเป็นแม่ตนเองหรือไม่ เนื่องจากขาดยุ่p ถึงแม้ว่าแม่จะชอบใส่กางเกงสามส่วนอย่างที่พบ สิ่งสำคัญที่จะยืนยันได้ก่อนที่ทางนิติเวชจะระบุหรือทาง DNA ก็คือเหล็กดามหัวเข่าซ้ายของแม่ที่เคยใส่ไว้เมื่อตอนรักษาตัวจากโรคข้อเข่าเสื่อม วันนี้ทางญาติหวังว่าจะได้หลักฐานเพิ่มเติม หลังเศษเสื้อ กระดูก และชิ้นส่วนต่างๆ ที่กระจายอยู่ทั่วบริเวณ ทั้งในน้ำและบนบก เพราะสัตว์กินซากจำนวนมากลากขึ้นมา

ทั้งนี้จากการงมค้นหาในน้ำและเดินตามบนชายป่ายังพบชิ้นส่วนต่างๆ หลายชิ้น เช่น ขาซ้ายที่ยังมีเท้าให้เห็นจมอยู่ในน้ำ และกระดูกซี่โครง กระดูกต้นคอ กระจายเกลื่อนริมคลอง โดยขอร้องทีมกู้ภัยฯ ให้ช่วยหาชิ้นส่วนสำคัญคือเหล็กดามหัวเข่าซ้าย ถึงจะยืนยันได้โดยที่ไม่ต้องรอสถาบันนิติเวช หรือตรวจดีเอ็นเอ.