วันที่ 1 ส.ค. บรรยาการภาพรวมการเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบ (Car Mob) และรถจักรยานยนต์ของประชาชนหลากหลายกลุ่ม อาทิ กลุ่ม นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด หรือ สมบัติทัวร์, กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นำโดย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช., กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน, กลุ่มไทยไม่ทน และกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก และเสรีเทยพลัส หรือ Rainbow’s Car Mob หลังจากเคลื่อนขบวนมารวมตัวกันที่ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ต่อมาเวลา14.00 น. เกิดความวุ่นวายขึ้นภายในปั้มน้ำมันปตท. ข้างกรมทหารราบที่ 1 เมื่อตำรวจนอกเครื่องแบบได้แอบถ่ายรูปของมวลชนคณะราษฎรที่มาปักหลักรอขบวนของทางแกนนำ ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้ก้บมวลชนเป็นอย่างมาก มวลชนได้ล้อมรถของเจ้าหน้าที่ และมีปากเสียงกัน จนเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังตำรวจอารักขาควบคุมฝูงชนพร้อมอาวุธครบมือมาตรึงพื้นที่ และยิ่งทำให้มวลชนไม่พอใจ แต่แล้วเหตุการณ์ก็ยุติลง เนื่องจากมีการเจรจา อย่างไรก็ตามการเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบ (Car Mob) และรถจักรยานยนต์ของประชาชนหลากหลายกลุ่มยังคงเดินหน้าต่อ โดยตลอดเส้นทางมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวก

นายพริษฐ์ได้ปราศรัยว่า ประชาชนคือเจ้าของแผ่นดินด้วยกัน ใครคิดว่าเป็นเจ้าของแผ่นดินขอให้บีบแตรอยู่ในรถ แสดงสัญลักษณ์ ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา เป็น 7 ปีแห่งความน่าอับอาย แห่งความชิบหาย 7 ปีแห่งความวอดวาย ประเทศไทยไร้ซึ่งโอกาสในการพัฒนา การพัฒนายังถอยหลัง ประเทศเพื่อนบ้านเขายังพัฒนาไปมากกว่า การที่มาร่วมตัวกันในวันนี้เพื่อเป็นการสะกิดเตือนนายกรัฐมนตรีและเตือนถึงการกระทำอันจัญไรของรัฐบาลต่อประชาชน ต่อไปนี้ประชาชนจะไม่เป็นผู้โดยกระทำ แต่จะขอเป็นผู้เล่น ไม่ว่าด้วยวิธีการใด ไม่ว่าจะลำบากขนาดไหน พวกตนคิดว่าการขับไล่ครั้งนี้มันมีคุณค่าและมันจะถูกจารึกไว้

ทั้งนี้ทางกลุ่มได้ประกาศว่าจะเดินทางไปที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ที่อ.คลองห้า จ.ปทุมธานีหลังพบว่ามีผู้ชุมนุมจากจ.นนทบุรีจำนวน 9 คนถูกจับกุมตัวไประหว่างจะเดินทางมาร่วมทำกิจกรรมคาร์ม็อบที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถูกนำตัวไปลงบันทึกประจำวันที่สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี ก่อนถูกพาตัวมายังกองบัญชาการดังกล่าว ทางกลุ่มคาร์ม็อบบางส่วนจะไปให้กำลังใจผู้ถูกจับกุม