สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่า นายเดเร็ค โชลเลต์ ที่ปรึกษาประจำกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวต่อที่ประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก “แชงกรี-ลา ไดอะล็อก” ที่สิงคโปร์ เกี่ยวกับการที่รัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมจัดการเลือกตั้ง ในเดือน ส.ค. 2566 ว่า “ไม่มีโอกาส” ที่การเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม เนื่องจากเป็นเพียงความพยายามเบี่ยงเบนความสนใจของประชาคมโลกเท่านั้น


นอกจากนี้ โชลเลต์กล่าวถึงการที่รัฐบาลแห่งชาติ ( เอ็นยูจี ) หรือ “รัฐบาลเงา” ที่เป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา เรียกร้องอย่างตรงไปตรงมา ขอความสนับสนุนด้านการเงิน และอาวุธยุทโธปกรณ์จากตะวันตก เพื่อใช้เพิ่มศักยภาพในการสู้รบกับกองทัพเมียนมา เนื่องจากอาวุธที่มีอยู่ในเวลานี้ ล้วนเป็นอาวุธเก่า และแทบไม่มีประสิทธิภาพ ว่าสหรัฐ “ยังไม่มีนโยบาย”


ขณะที่ นางโนลีน เฮย์เซอร์ ผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมา ของนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวเสริมว่า หากการเลือกตั้งดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ว่าจะเป็นกระบวนการทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การคืนอำนาจ ให้แก่รัฐบาลที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง สถานการณ์ภายในที่รุนแรงอยู่แล้ว อาจลุกลามขยายวงกว้างออกไปอีก


ด้านนายไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ รมว.การต่างประเทศมาเลเซีย เสนอให้สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) กำหนดเส้นตายอย่างชัดเจน ในการให้รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิบัติตาม “ฉันทามติ 5 ข้อ” ซึ่งบรรลุร่วมกัน เมื่อเดือน เม.ย. 2564 ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญคือ “การเจรจาอย่างสร้างสรรค์”


ทั้งนี้ ไซฟุดดินยืนยันว่า ไม่เคยมีการหารือกันภายในอาเซียน ไม่ว่าในระดับใดก็ตาม เกี่ยวกับแนวคิดของการขับเมียนมาออกจากการเป็นสมาชิกอาเซียน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES