เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 12 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ว่า มีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานบุกเข้าไปในครัวของประชาชนเพื่อหาของกินและพังรั้วบ้าน โดยได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ขณะที่ช้างเข้ามาหากินและพังรั้วบ้าน เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านไม่มีเลขที่ ติดถนนสสาย 304 พบกับลุงแผ้ว ทวีสุข เจ้าของบ้านที่ซื้อบ้านต่อจากเพื่อนบ้านมา พร้อมพาเดินไปดูในครัวหลังบ้านกำแพงปูนที่เพิ่งถูกช้างพังเสียหาย

โดยคุณลุงแผ้ว กล่าวว่า ช้างป่าตัวดังกล่าว มีชื่อ “เจ้าละมุด” เคยแวะเวียนมาหากินบริเวณบ้านและสวนของตนอยู่บ่อยๆ ช้างป่าตัวดังกล่าวไม่มีนิสัยดุร้าย เมื่อไม่มีของกินตนเคยใช้ฝ่ามือตบที่บริเวณงวงช้างด้านบนบอกว่าพอแล้วอย่ามาพังข้าวของภายในบ้าน เพราะไม่มีอะไรให้กินแล้ว ไปหากินที่อื่น ช้างป่าตัวดังกล่าวก็ไม่เคยทำร้ายตนแม้แต่ครั้งเดียว เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาช้างป่าตัวดังกล่าวมาหาตนถึงบ้านเมื่อไม่มีอะไรกินก็ดันรถไถคว่ำ และใช้งวงดันฟาดรถยนต์ได้รับความเสียหาย ซึ่งไม่รู้สึกโกรธช้าง ยอมรับว่าช้างตัวนี้เชื่องมากเหมือนกับช้างบ้านที่ถูกนำมาปล่อย

ด้านนายชัยพร ชนะโรค ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้ง ด้วยความเป็นห่วงลูกบ้านจึงมาที่บ้านหลังดังกล่าวพบช้างกำลังหาของกินที่ครัวหลังบ้าน ตนได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้และบอกให้เจ้าละมุดซึ่งเป็นช้างป่าออกจากภายในบ้านของประชาชนเกรงจะได้รับอันตราย เจ้าละมุดก็เดินจากไปและไปโผล่ที่กำแพงรั้วและพังรั้วบ้านของคุณลุงแผ้ว พังเสียหาย และทราบว่า มีโขลงช้างป่าลงมาในพื้นที่ซึ่งไม่ห่างจากจุดนี้ประมาณ 20 ตัวมีทั้งตัวใหญ่และตัวเล็กคาดว่าจะอพยพลงมาหากินในพื้นที่ที่ติดกับบ้านเรือนประชาชน ซึ่งมีแหล่งอาหาร อยากฝากให้เจ้าหน้าที่อุทยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดการผลักดันช้างกลับเข้าไปในป่าพื้นที่ลึกชั้นในสุดเกรงว่าชาวบ้านอาจจะได้รับอันตรายจากช้างป่า.