เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 12 มิ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงเหตุการณ์การชุมนุมที่บริเวณแยกดินแดงเมื่อวาน (11 มิ.ย.) ว่า ช่วงเวลา 18.00 น. พบกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ประมาณ 30-40 คน เข้าพื้นที่แยกดินแดง โดยบางคนแสดงพฤติกรรมยั่วยุตำรวจที่ตั้งแนวดูแลความสงบในพื้นที่ และเวลาประมาณ 19.00 น. กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบางคน ได้ขว้างปาสิ่งของและปาประทัดยั่วยุเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเวลา 21.55 น. ตำรวจได้เข้ากระชับพื้นที่และควบคุมเหตุการณ์กลับสู่ความสงบได้ในเวลาประมาณ 22.45 น.

เบื้องต้น ตำรวจควบคุมผู้ก่อเหตุกระผิดซึ่งหน้าได้ 1 ราย พร้อมของกลางพลุ 8 นัด และพบเสื้อที่พิมพ์ลาย ข้อความบอกถึงกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มหนึ่ง แต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นผู้ก่อเหตุเผารถยนต์กระบะตราโล่ของตำรวจเสียชีวิต 2 คัน โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสืบสวนและพิสูจน์ทราบตัวบุคคล ที่ก่อเหตุการณ์ความวุ่นวายอีกหลายคนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  

โฆษก บช.น. กล่าวต่อว่า สำหรับการดูแลสถานการณ์ในวันนี้ เบื้องต้นจะมีการชุมนุม 7 กลุ่ม อาทิ กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 16.30 น., กลุ่ม We Volunteer (WEVO) บริเวณสะพานลอยหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด เวลา 17.00 น., กลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎรและกลุ่มแนวร่วม บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 18.00 น. และ 1 กลุ่มเฝ้าระวัง เครือข่ายทะลุแก๊ส บริเวณแยกใต้ด่วนดินแดง เวลา 15.00 น. โดยทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและจัดกำลัวงดูแลในทุกพื้นที่ที่เคยมีการรวมตัวชุมนุมทางการเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุก่อกวน หรือเกิดความไม่สงบเรียบร้อยไปจนถึงเฝ้าระวังเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนโดยเฉพาะบริเวณแยกดินแดง พร้อมกับกำชับให้ลงพื้นที่ไปประสานและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนให้ดูแลและป้องกันบุตรหลานที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์และเข้าร่วมการชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เพราะหากถูกจับกุมดำเนินคดีจะมีผลต่ออนาคตได้ แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเข้าไปข่มขู่คุกคามประชานแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2563 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวนทั้งสิ้น 842 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 485 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 357 คดี