เป็นอีกหนึ่งกลุ่มคนที่ออกมาเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรับมนตรียุบสภาและลาออกจากตำแหน่ง สำหรับกลุ่มทะลุแก๊ซ ที่ออกมาเคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา จนโลกออนไลน์มีการพูดถึงเป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ทางแฟนเพจ “ทะลุแก๊ซ-Thalugaz” ได้ออกมาเผยถึงที่มาสำหรับการออกมารวมตัวเคลื่อนไหว โดยระบุว่า “ม็อบไล่ตู่มันกระจอก เพราะคนพูดไม่ได้ลำบาก กลับจากม็อบก็กินหรูอยู่สบายในบ้านที่อบอุ่น ในคอนโดฯ ที่อำนวยความสะดวกสบาย บางกลุ่มเลิกม็อบแล้วไปฉลองที่ร้านเหล้า ในขณะที่อีกกลุ่มต้องวิ่งรับงานต่อ เพราะเป็นไรเดอร์ เป็นวินมอเตอร์ไซค์ เป็นแท็กซี่ บางคนต้องเข้างานกะดึก ไม่ว่าจะได้รับบาดเจ็บหรือเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องไปทำงานหาเงินต่อเพื่อจะได้มีเงินประทังชีวิต”

ตอนนี้ทุกคนกำลังเดือดร้อนจากการบริหารประเทศห่วย ๆ ของรัฐบาลประยุทธ์ สิ่งที่ต้องการอย่างเร่งด่วนคือ #ยุบสภา แล้วห้ามให้ทหารและมือที่มองไม่เห็นเ-อกกับการเมืองอีก เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน ทำไมการเรียกร้องให้มีผู้นำและรัฐบาลใหม่ถึงกลายเป็นการลดเพดาน ทั้งที่ทุกคนก็เห็นความเปลี่ยนแปลงเมื่อชัชชาติเข้ามาทำงานแทนอัศวิน ทำไมการเรียกร้องให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้จึงเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญเท่าประเด็นอื่น ทุกครั้งที่มีคนออกมาประท้วงเรื่องน้ำมันแพง ของแพง ค่าครองชีพสูง ไรเดอร์ถูกกดขี่ค่าแรงถึงไม่ได้รับความสนใจจากคนในสังคม หรือต้องทำตามแกนนำ นักกิจกรรม และผู้ลี้ภัยอย่างเดียวจึงเป็นสิ่งที่ถูกต้อง อย่าลืมว่าพวกเราไม่ได้มีกองทุนรวม จึงไม่มีเงินจัดกิจกรรมหลากหลาย ไม่มีเงินเช่าเวที ไม่มีเงินซื้อรถเครื่องเสียง แค่หาเงินเติมน้ำมันไปม็อบก็ลำบากแล้ว ยิ่งถ้าถูกจับคือติดคุกยาว ไม่มี ส.ส.วิ่งเต้นให้ความช่วยเหลือ จดหมายสักฉบับก็แทบไม่ได้เพราะไม่มีคนรู้จัก

ดังนั้นมวลชนอิสระ แปลว่า อิสระ เราสามารถทำอะไรก็ได้และเรียกร้องอะไรก็ได้ ไม่ต้องมาสั่งหรือเอากรอบมาครอบ ถ้าไม่มีม็อบทุกคนแยกย้ายกันไปทำงาน เวลาว่างก็รวมตัวช่วยเหลือคนไร้บ้านและชุมชนแออัด แต่กิจวัตรที่ขาดไม่ได้คือการยืนหยุดขังเพื่อเรียกร้องอิสรภาพให้เพื่อนที่อยู่ในเรือนจำ ใครเรียกให้ไปช่วยที่ไหนก็ไป นี่คือสิ่งที่ทำมาเสมอ “เพราะสำหรับเราการเมืองและการประท้วงคือชีวิต ไม่ใช่แค่อีเวนต์ ไม่ใช่บันไดสู่การเป็นคนที่รู้จักของสังคม #คนเท่ากัน จริงไหม หรือแค่พูดเอาเท่”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ทะลุแก๊ซ-Thalugaz