เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 12 มิ.ย.ที่บริเวณใต้ทางด่วนดินแดงกลุ่มทะลุแก๊สกว่า 30 คน เดินทางนำรถจักรยานยนต์พร้อมกับชูธงสีดำแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง รวมตัวกันอยู่บนถนน ใกล้กับบริเวณที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่ยืนตรึงกำลัง กว่า100 นาย ซึ่งยังไม่พบว่ามีการก่อเหตุสถานการณ์ทั่วไปยังปกติ

ต่อมาเวลา 20.10 น.เกิดเสียงดังคล้ายประทัดยักษ์ดังขึ้น 2 ครั้ง ก่อนจะตามมาด้วยเสียงพลุจำนวนหลายครั้ง จนเจ้าหน้าที่ต้องเรียกกำลังเสริมและตั้งแนวอยู่หน้าอาคารก่อสร้างติดกับโรงเรียนนิธิปริญญาซึ่งคาดว่าผู้ก่อเหตุหลบอยู่ภายในอาคารเพชราวุธ โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้มีการตอบโต้แต่อย่างใด

ต่อมา เวลา 20.40 น.ตำรวจ อคฝ.ถูกก้อนหินเขวี้ยงใส่ที่น่องขาข้างขวา บาดเจ็บ 2 ราย มีรอยแดงฟกช้ำ ก่อนจะมีการพยุงเข้ามาทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นท้ายรถขนกำลัง และกระชับพื้นที่ไว้ได้จนสถานการณ์เริ่มสงบ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งตรึงกำลังเข้มวางตั้งแนวโล่ ก่อนที่มวลชนวัยรุ่นจุดประทัดถี่ขึ้นเรื่อยๆ โดยปาเข้าไปที่แนวตั้งรับของเจ้าหน้าที่ที่ตรึงกำลังอยู่บริเวณหน้า โรงเรียนนิธิปริญญา และปาข้ามฝั่งถนนไปยังใต้ตึกบริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ ซื่อสุดนั้นมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังอยู่เช่นกัน

ต่อมาทางผบ.เหตุการณ์ จึงมีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยิบปืนที่บรรจุกระสุนยาง แล้วตั้งแถวโล่ตรึงกำลัง พร้อมประกาศผ่านเครื่องเสียงว่า ขณะนี้มีกลุ่มสร้างสถานการณ์ ขอให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ สองข้างทางระมัดระวังตัว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องออกมาดูแลพี่น้องประชาชนจึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งให้ทุกท่านทราบ พร้อมประกาศให้ผู้สื่อข่าวอยู่ห่างจากแนวผู้ชุมนุม 10 เมตร และระบุว่าจำเป็นต้องปฏิบัติการ เพราะมีคนบางกลุ่มกระทำผิดกฎหมาย

จากนั้นทางมวลชนที่เป็นหญิงสูงวัยได้มีการตั้งแนวก่อน ประจันหน้าเดินไปยังแนวโล่ของเจ้าหน้าที่ก่อนทำการผลักดันจนเกิดเหตุการณ์ส่อเค้ารุนแรงบานปลายทาง ทำให้ทางผอ.เหตุการณ์จำต้องยอมถอยกำลังออก และเปิดการจราจร ตามปกติ อย่างไรก็ตามสถานการณ์ ยังคงตรึงเครียด จากทั้งสองฝ่ายโดยทางมวลชนยังปักหลักอยู่บริเวณเซเว่นฯปากซอยวัดสะพาน ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนนิธิปริญญาแต่มีการลดระดับโล่ลง