เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พลตรี ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากกองร้อยทหารพราน 3201 กองบังคับควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค 3 กองกำลังผาเมือง ว่าเจ้าหน้าที่ทหารพราน 3201 ได้เกิดปะทะกับขบวนการค้ายาเสพติด และได้วิสามัญคนร้ายตายจำนวน 1 ศพ

สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 09.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีชายชาวต่างชาติลักลอบเดินเท้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในพื้นที่ประเทศไทย โดยเดินลัดเลาะตามแนวป่าเขาช่องทางบ้านป่ากุ๋ย หมู่ 3 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าไปตรวจสอบได้พบบุคคลชายต้องสงสัยคนดังกล่าว จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่กลับถูกบุคคลดังกล่าว ใช้ปืนไม่ทราบชนิดยิงเข้าใส่หลายนัด ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการยิงตอบโต้ เกิดการปะทะกันนานกว่า 3 นาที ชายดังกล่าวก็ถูกยิงล้มลง

เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปปิดล้อมที่เกิดเหตุ และเข้าตรวจสอบก็พบบุคคลชายไม่ทราบชื่อและสัญชาติ ถูกยิงบริเวณหน้าอกด้านขวา นอนเสียชีวิตอยู่ ใกล้ศพพบปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ พร้อมปลอกกระสุนคาอยู่ในลำเพลิง 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง 6 นัด โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ยาบ้า 6,000 เม็ด อยู่ในกระเป๋าสะพายข้างสีเขียวตกอยู่ข้างลำตัว และยาบ้า 7 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเสื้อที่สวมใส่อยู่ เฮโรอีน บรรจุในหลอดพลาสติก จำนวน 4 หลอด และอุปกรณ์เสพจำนวน 1 ชุด มีดยาวขนาด 1 ฟุต คาดอยู่ข้างลำตัว ทางเจ้าหน้าที่ทหารจึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ แพทย์เวรจาก รพ.แม่อาย เข้าชันสูตรพลิกศพ โดยเชื่อว่าคนร้ายน่าจะเป็นคนต่างชาติที่หวังเดินข้ามแดนนำยาเสพติดมาส่งขายในพื้นที่ประเทศไทย ซึ่งทางหน่วยทหารจะได้จัดกำลังเพิ่มลาดตะเวนพื้นที่แนวชายแดนเพื่อป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศไทยต่อไป