นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเดินหน้าเก็บภาษีการขายหุ้นอย่างแน่นอน โดยในเร็วๆ นี้ จะเสนอให้ ครม. พิจารณา ออกเป็นพระราชกฤษฎีกา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป แต่ก็ยอมรับว่า การออกกฎหมายจะต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ใช่เสนอเก็บภาษีในจังหวะที่ตลาดหุ้นตกทุกวัน ก็ไม่ได้  

“เรื่องการจัดเก็บภาษี เป็นเรื่องที่ประกาศล่วงหน้าไม่ได้ แต่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รับรู้กันอยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมตัว ซึ่งความพร้อมอยู่ที่ว่า เราต้องเสนอเป็นพระราชกฤษฎีกาต่อ ครม.และเมื่อเสนอแล้วพระราชกฤษฎีกาจะมีผลเมื่อไร ก็จะมีระยะเวลาให้ปรับตัว 90 วัน เพื่อให้โบรกเกอร์ต่างๆ ในการทำระบบข้อมูลและการนำส่งภาษีให้กับกรมสรรพากร ซึ่งจริงๆ แล้วระบบไม่ยาก แต่คลังก็จะให้เวลาในการปรับตัว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักการของภาษีการขายหุ้น จะมีการเก็บภาษีเฉพาะมูลค่าจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งภาษีดังกล่าวมีกำหนดไว้มาตั้งแต่ปี 34 แล้ว แต่ที่ผ่านมาได้รับยกเว้นมาตลอด ส่วนแนวทางการจัดเก็บภาษี จะเริ่มจัดเก็บการขายหุ้นตั้งแต่บาทแรก โดยไม่มีการยกเว้นรายการขายหุ้นที่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทแต่อย่างใด เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม ง่ายต่อการปฏิบัติ และป้องกันการหลบเลี่ยงภาษี ส่วนอัตราภาษีได้กำหนดไว้มีเพดานที่อัตรา 0.1% ของมูลค่าขาย แต่การเก็บจริงจะเป็นเท่าไรนั้น จะพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง ซึ่งอาจไม่ถึง 0.1% ก็เป็นได้ ขณะที่วิธีจัดเก็บ บริษัทหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ จะเป็นผู้จัดเก็บและนำส่งภาษีการขายมาให้กรมสรรพากรในทุกเดือน โดยไม่สร้างความยุ่งยากแก่นักลงทุน