ในการเลือกซื้อบ้านหรือว่าอสังหาริมทรัพย์แต่ละครั้ง หลายๆ คนคงจะกังวล หวั่นวิตกกันมิใช่น้อย ว่าที่ๆ เราซื้อไปนั้น จะมีสิ่งลี้ลับสิงสถิตอยู่หรือไม่? แต่ปัญหาในเรื่องนี้จะหมดไป เพราะในจีน มีอาชีพหนึ่งที่มาช่วยจบปัญหา แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก นั่นก็คือ “นักพิสูจน์บ้านผีสิง”

โดย @South China Morning Post ได้เผยถึงเรื่องราวของ “นักพิสูจน์บ้านผีสิง” พวกเขาจะได้รับการว่าจ้างจากตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของบ้าน หรือ คนที่กำลังจะซื้อ ให้ไปพิสูจน์บ้านดังกล่าวว่า จะมีผีออกมาหลอกหลอนหรือไม่

นักพิสูจน์บ้านผีสิงคนหนึ่ง เป็นทหารเกษียณ นามสกุล จาง เผยว่า เขารู้จักคนอีกมากมายที่ทำงานนี้เช่นเดียวกัน “อาชีพนี้เป็นงานเฉพาะ ไม่เหมาะที่จะทำเป็นงานประจำ แต่สามารถทำเป็นงานอดิเรกหรืองานนอกเวลาได้ บางครั้งเราจำเป็นต้องบินข้ามประเทศ และบางทีก็ไม่รู้ว่าต้องไปที่ไหน”

ในส่วนของค่าจ้าง 1 หยวนต่อ 1 นาที หรือประมาณ 5-6 บาท หากทดลองเข้าไปอยู่ในบ้านหลังนั้นเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หรือ 1 วัน จะได้รับเงินสูงถึง 1,440 หยวน หรือ 7,400 บาทเลยทีเดียว “อาชีพนี้ไม่ค่อยมีงานมากนัก เพราะไม่มีคนจ้าง อย่างช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ผมได้รับงานแค่ปีละครั้งเอง”

สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่พยายามจะขายที่มีผีสิง เพราะหากไม่ได้รับการพิสูจน์มาก่อน ก็จะทำให้คนก็จะไม่กล้าซื้อ และในบางทีคนซื้อก็เป็นลูกค้าของจางเหมือนกัน เนื่องจากพอซื้อบ้านแล้ว พวกเขาไม่กล้าเข้าไปอยู่ก่อน จึงจ้างนักพิสูจน์บ้านผีสิงให้ไปทดลองนอนก่อน 1 คืน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ในประเทศไทยเคยเป็นกระแสพูดถึงงานในลักษณะดังกล่าวเช่นเดียวกัน หลังทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @ปิยวัฒน์ แก้วศิริ นำ-มา-ทำ ได้เสนอไอเดียอาชีพใหม่ ผ่านกลุ่ม “สถาปนิกคิด อะไร” ระบุว่า “จากข่าวที่มีคน ปลิดชีพตัวเอง ที่หอพัก ส่งผลเดือดร้อนไปทั่ว ผมมองเห็นลู่ทาง เพราะว่างๆ จ้างเหอะ” ใครเพิ่งถอยห้องใหม่ หรือจะย้ายห้อง ถ้าไม่แน่ใจ กลัว ว่าจะมีผีอยู่ไหม ผมรับจ้าง Test Sleep โดยจะอยู่แต่ในห้อง 24 ชม. นับรวมนอนและตื่น อยู่แม่งแต่ในห้อง ตะโกนท้าทายทุกๆ 30 นาที คิดราคา 24 ชม./1,200 บาท “อยากTest กี่วัน กี่เดือน กี่ปี ผมรับหมด สาบาน มาจริงจัง ไม่มีจะแ-กละคร้าบบบ อีกอย่าง อยากเจอจะจะจริงๆ สักครั้ง”
-ผุดอาชีพใหม่’รับจ้างท้าผี’ ทดลองนอนให้ก่อนอยู่จริง!

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @South China Morning Post