จากปัญหาเศรษฐกิจโลกและ COVID-19 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการต้องเผชิญ “อุปสรรค-ความเสี่ยง” หนักหนากว่าที่เคยรับมือมา จนธุรกิจต่าง ๆ เริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับ “การวางแผนธุรกิจ” เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เพราะมองว่าเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตอยู่ได้ ซึ่งวันนี้คอลัมน์นี้มีคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้พิจารณากัน…

ทั้งนี้ แนวทางนี้เป็นคำแนะนำจาก วีรปรัชญ์ สิงห์สัตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาทางธุรกิจ และผู้เขียนหนังสือชื่อ “คัมภีร์บริหารธุรกิจสู่ความยั่งยืน” ที่ได้ให้ข้อมูลว่า แม้สถานการณ์เวลานี้จะดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงที่มีวิกฤติโรคระบาด แต่ในอนาคตผู้ประกอบการก็อาจจะต้องเผชิญกับเสถานการณ์ที่ผันผวนเช่นนี้อีกครั้งก็ได้ อย่างไรก็ดี แต่ถ้าหากธุรกิจนั้น มีจุดแข็งที่แข็งแกร่ง ธุรกิจก็อาจกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมขึ้นมา เพื่อนำมาใช้ป้องกันหรือลดความเสี่ยงได้ ซึ่งหนึ่งในจุดแข็งที่ธุรกิจควรมี คือ ระบบการบริหารที่เข้มแข็ง ผ่านแนวทาง การสร้างระบบบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (Total Quality Management : TQM) เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนธุรกิจได้อย่างเหมาะสม ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ 

 สำหรับการที่ธุรกิจจะสร้างระบบบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กรที่ดี หรือ TQMขึ้นมาได้นั้น ผู้เชี่ยวชาญคนเดิมได้แนะนำว่า อาจจะสามารถทำได้ผ่านทางการ “จัดผังบริหารธุรกิจที่ดี” ที่จะประกอบด้วย 1.ผังกระบวนการธุรกิจที่ดี (Business Process Flow Chart) 2.ผังกระบวนการทำงานที่ดี (Work Process Flow Chart) และ 3.วิธีการปฏิบัติงานที่ดี (Work Instruction) เหล่านี้เป็นแนวทางที่น่าสนใจ ที่ผู้เชี่ยวชาญได้เน้นย้ำว่า ผู้ประกอบการทุกคนควรให้ความสำคัญกับการจัดทำผังกระบวนการธุรกิจอยู่เสมอ และหมั่นปรับปรุงผังธุรกิจตามปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงไป ด้วยการให้เวลากับเรื่องนี้ ดีกว่าที่จะต้องสูญเสียเวลาไปกับการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแบบไม่มีวันจบสิ้น ซึ่งสำหรับแนวทางเรื่องนี้ เอสเอ็มอีทุก ๆ สาขานั้น…นำไปปรับใช้ได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]